TNN สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ น้ำปิงทะลัก พื้นที่ไหน ได้รับผลกระทบ?

TNN

TNN Exclusive

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ น้ำปิงทะลัก พื้นที่ไหน ได้รับผลกระทบ?

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ น้ำปิงทะลัก พื้นที่ไหน ได้รับผลกระทบ?

เชียงใหม่วิกฤต! น้ำปิงท่วมรอบสอง รุนแรงกว่าเดิม! ไนท์บาซาร์-ชุมชนจมบาดาล เส้นทางหลักถูกตัดขาด อ่านข่าวน้ำท่วมเชียงใหม่ล่าสุด ระดับน้ำ-ผลกระทบ-การช่วยเหลือ


จังหวัดเชียงใหม่กำลังเผชิญวิกฤตน้ำท่วมครั้งที่สองในรอบเพียงหนึ่งสัปดาห์ ส่งผลกระทบรุนแรงต่อพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญและชุมชนริมน้ำ โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอใกล้เคียง สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับประชาชนและผู้ประกอบการในวงกว้าง


สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่

น้ำจากแม่น้ำปิงได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในตัวเมืองเชียงใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะในย่านการค้าไนท์บาซ่าและถนนช้างคลาน ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ระดับน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตร ส่งผลให้ร้านค้ากว่า 300 แห่งต้องปิดกิจการ ทั้งที่เพิ่งฟื้นฟูและทำความสะอาดได้เพียง 5 วันหลังน้ำท่วมครั้งแรก นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าน้ำได้ท่วมขังถนนสายหลักระหว่างอำเภอในหลายจุด ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างอำเภอแม่แตงไปอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และอำเภอแม่ริมไปสู่อำเภอแม่แตง


ระดับน้ำและการคาดการณ์

ระดับน้ำปิงที่สถานีวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2567 วัดได้ 4.81 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับวิกฤตที่ 3.70 เมตร สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่าระดับน้ำอาจสูงถึง 4.90 - 4.95 เมตร ในช่วงเวลาตี 1 - ตี 2 ของวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งอาจสูงกว่าระดับน้ำสูงสุดในเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา (4.93 เมตร)


ผลกระทบต่อชุมชนและการเตรียมรับมือ

ชุมชนป่าพร้าวนอก ตำบลป่าแดด เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมีน้ำท่วมขังเกือบ 2 เมตร นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าหลายอำเภอเกิดน้ำป่าหลากท่วม ทั้งอำเภอแม่ริม แม่แตง และเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศจัดตั้งศูนย์รองรับผู้ประสบภัยกลุ่มเปราะบาง 2 จุด ที่บ้านเอื้ออาทรสันผีเสื้อ รองรับได้ 150 คน และหมู่บ้านการเคหะหนองหอย รองรับ 20 คน รวมถึงกองร้อยอาสารักษาดินแดน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่เปิดรองรับประชาชนทั่วไปได้อีก 80 คน


การอพยพสัตว์และสถานที่สำคัญ

ศูนย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมในอำเภอแม่แตงได้เร่งอพยพช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสุนัขและแมวป่วยพิการอีกนับร้อยชีวิต หนีน้ำท่วมหลังจากน้ำในลำน้ำแม่แตงไหลทะลักเข้าท่วมศูนย์ฯ ซึ่งตั้งอยู่ริมน้ำ โดยระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยอพยพสัตว์ทั้งหมดไปยังพื้นที่ปลอดภัย


การเตรียมพร้อมของภาครัฐและประชาชน

จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือน้ำท่วม โดยชาวบ้านและผู้ประกอบการในพื้นที่เสี่ยงได้เร่งนำกระสอบทรายมาปิดกั้นบริเวณหน้าบ้านและร้านค้า ทางการได้เปิดจุดแจกกระสอบทรายที่แขวงกาวิละ บริเวณสุสานบ้านเด่น ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ ให้ประชาชนนำไปใช้ป้องกันน้ำท่วม นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลฯได้เร่งนำกระสอบทรายไปปิดกั้นบริเวณแนวป้องกันน้ำท่วมตลอด 2 ฝั่งแม่น้ำปิง และจุดฟันหลอเพื่อไม่ให้น้ำทะลักท่วมในระดับสูง


ผลกระทบระยะยาวและการฟื้นฟู

ชาวบ้านในหมู่บ้านเวียงทอง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง บางส่วนตัดสินใจย้ายที่อยู่อาศัยถาวร หลังจากต้องอพยพขนของหนีน้ำถึงสองรอบในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ โดยระบุว่าเงินเยียวยาไม่สามารถชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าระลอกที่ 2 นี้จะใช้เวลาประมาณ 2 วันครึ่ง หรือ 3 วันน้ำปิงจึงจะลดระดับลง


สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเมื่อมีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงกลางคืน ทั้งภาครัฐและประชาชนต่างเร่งเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเลวร้ายลง ขณะที่ความเสียหายทางเศรษฐกิจและสังคมอาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้การฟื้นฟูและการเยียวยาผู้ประสบภัยเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง




ภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง