TNN นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน

TNN

TNN Exclusive

นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน

นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน

นายกฯ แพทองธาร ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงรายหลังน้ำท่วม มอบเงินช่วยเหลือกว่า 2.6 ล้าน สั่งเร่งระดมทรัพยากรช่วยเหลือเต็มที่ ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน พร้อมวางแผนป้องกันระยะยาว

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายเพื่อติดตามสถานการณ์และเร่งรัดการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โดยเฉพาะในโครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมและดินโคลนถล่มมานานถึง 17 วัน การลงพื้นที่ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและรวดเร็ว


นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน


การลงพื้นที่อย่างไม่ย่อท้อ


เวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงโครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยไม่รีรอที่จะลุยโคลนเพื่อสำรวจความเสียหายด้วยตนเอง แม้จะเป็นเวลาค่ำแล้วก็ตาม นายกฯ ได้พูดคุยกับชาวบ้านและรับฟังปัญหาโดยตรง ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ประสบภัยเป็นอย่างมาก


การให้กำลังใจและความช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรม


นายกฯ ได้พูดคุยและให้กำลังใจแก่ชาวบ้านที่ประสบภัย โดยใช้ภาษาเหนือทักทายว่า "สวัสดีเจ้า" สร้างความเป็นกันเองกับประชาชน พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชน และจะเร่งฟื้นฟูให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด 


นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยแบ่งเป็น:

- อำเภอเมืองเชียงราย จำนวน 30 ครอบครัว เป็นเงิน 1,485,000 บาท

- อำเภอเทิง จำนวน 6 ครอบครัว เป็นเงิน 297,000 บาท

- อำเภอเวียงแก่น จำนวน 18 ครอบครัว เป็นเงิน 891,000 บาท

รวมทั้งสิ้นกว่า 2.6 ล้านบาท พร้อมทั้งมอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับผู้ประสบภัยด้วย


นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน


การสั่งการและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งระดมเครื่องมือและอุปกรณ์ช่วยเหลือเต็มกำลัง โดยนำเครื่องมือจากกรุงเทพและจังหวัดอื่นๆ มาช่วยเหลือ เพื่อให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยหวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนหน้า 


นอกจากนี้ ยังได้รับฟังข้อเสนอจากผู้แทนชุมชนเกี่ยวกับการจัดทำระบบเตือนภัย (warning system) ในพื้นที่เสี่ยง และการจัดประเภทพื้นที่ (classify) ให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต


นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน


การวางแผนช่วยเหลือระยะยาว


นายกฯ ยืนยันว่าจะมีการนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมและทั่วถึงมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น อำเภอแม่สาย ที่มีประชาชนบางรายเดือดร้อนถึงขั้นร้องไห้


นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันอุทกภัยและวาตภัยในอนาคต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการวางแผนระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน


การขอบคุณและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน


หลังเสร็จสิ้นภารกิจ เวลาประมาณ 20.00 น. นายกรัฐมนตรีได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำ ณ ร้านอาหารท่าน้ำภูแล อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยและจิตอาสาที่ทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย:

- กองอาสารักษาดินแดนส่วนกลาง จำนวน 120 คน

- กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 100 คน

- มูลนิธิสยามเชียงราย จำนวน 200 คน

- มูลนิธิแสงธรรมเชียงราย จำนวน 20 คน

- ทีมงานเชียงรายแอดเวนเจอร์ 4×4 จำนวน 30 คน

- ชมรมจิตอาสาแทนคุณแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 10 คน

- ชมรมหินหมุน + เด็กดื้อจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 10 คน


นายกฯ กล่าวชื่นชมการทำงานอย่างหนักของทุกฝ่าย และยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งขอให้ทุกคน "กินอิ่ม นอนหลับ มีแรงกาย" เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจต่อไป


การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างจริงจัง โดยเน้นทั้งการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน การวางแผนระยะยาว และการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทั้งผู้ประสบภัยและผู้ปฏิบัติงาน การทำงานเชิงรุกและการให้ความสำคัญกับประชาชนเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติในอนาคต


นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง