TNN ข่าวดี! ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าตามแผน

TNN

TNN Exclusive

ข่าวดี! ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าตามแผน

ข่าวดี! ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าตามแผน

รมช.คลังยืนยันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังคงไทม์ไลน์เดิม เตรียมแจกเงิน 10,000 บาทในเดือนนี้ แม้ยังไม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังคงดำเนินการตามไทม์ไลน์เดิม โดยเตรียมแจกเงินรอบแรกในเดือนกันยายนนี้ แม้ว่ารัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา


กำหนดการลงทะเบียน

โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนในวันที่ 15 กันยายน และในวันที่ 16 กันยายน ถึง 16 ตุลาคม จะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของโครงการต่อประชาชน ทั้งนี้ หลังจากแถลงนโยบายแล้ว คณะรัฐมนตรีจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป


แผนการแถลงนโยบาย

ตามกฎหมาย รัฐบาลจะต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์ฯ ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมการนโยบายเสร็จแล้ว จึงกำหนดให้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายน โดยมีการประชุมร่วมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้เสนอญัตติ และคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย


การปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการ

นายจุลพันธ์ ระบุว่า กระบวนการแถลงนโยบายน่าจะแล้วเสร็จค่อนข้างเร็ว ซึ่งจะทำให้เหลือเวลาในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอีกครึ่งเดือน เขายืนยันว่า อาจมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วน โดยบางส่วนอาจจ่ายเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นดิจิทัลวอลเล็ตตามเดิม เพื่อสร้างความสมดุลและเร่งให้ประชาชนได้รับเงินโดยเร็ว ขณะเดียวกันยังคงวัตถุประสงค์สำคัญของโครงการในการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านการสร้างความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อไป


รัฐบาลยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามไทม์ไลน์เดิม โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวโดยเร็ว ผ่านการจ่ายเงิน 10,000 บาทให้แก่ประชาชนในเดือนนี้ แต่อาจมีการปรับรูปแบบการจ่ายเงินส่วนหนึ่งเป็นเงินสดเพื่อความสมดุล ขณะที่อีกส่วนยังคงเดินหน้าในรูปแบบวอลเล็ตเพื่อวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลจะแถลงรายละเอียดของโครงการภายหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้า เพื่อให้คณะรัฐมนตรีสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในการผลักดันนโยบายสำคัญนี้ต่อไป


ภาพ Freepik 

ข่าวแนะนำ