TNN CHEM METER คืออะไร? กุญแจสู่ชีวิตที่สุขภาพดี เริ่มต้นที่การลดเค็ม

TNN

TNN Exclusive

CHEM METER คืออะไร? กุญแจสู่ชีวิตที่สุขภาพดี เริ่มต้นที่การลดเค็ม

CHEM METER คืออะไร? กุญแจสู่ชีวิตที่สุขภาพดี เริ่มต้นที่การลดเค็ม

CHEM METER คืออะไร? กุญแจสู่ชีวิตที่สุขภาพดี เริ่มต้นที่การลดเค็ม

ในสถานการณ์ที่โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) กำลังเป็นภัยคุกคามสุขภาพของคนไทย การเปิดตัว "CHEM METER" โดยความร่วมมือของหลายหน่วยงาน นำโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับปัญหาการบริโภคเกลือเกินของประชาชน


นางสาวนิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. เปิดเผยว่า CHEM METER เป็นนวัตกรรมที่ช่วยส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชนผ่านระบบบริการสุขภาพภาครัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งได้ผลอย่างมีนัยสำคัญทั้งทางสถิติและทางคลินิก


รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม ชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงของปัญหา โดยอ้างอิงผลสำรวจล่าสุดในปี 2566 ที่พบว่าคนไทยบริโภคโซเดียมเฉลี่ยถึง 3,636 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกเกือบสองเท่า นอกจากนี้ ยังพบว่าอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยโรคไตลดลงจาก 50-60 ปี เหลือเพียง 35-40 ปี สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตทางสุขภาพที่กำลังทวีความรุนแรง


CHEM METER เป็นผลงานการพัฒนาของทีมวิศวกรไทยจากมหาวิทยาลัยมหิดล นำโดยรองศาสตราจารย์ ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย ใช้เวลาพัฒนากว่า 5 ปี เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของอาหารไทยโดยเฉพาะ นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่วัดปริมาณโซเดียมได้อย่างแม่นยำ แต่ยังออกแบบให้ใช้งานง่าย ด้วยการแสดงผลผ่านรูปหน้าอีโมจิ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจระดับความเค็มของอาหารได้ทันที


รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุรศักดิ์ ยังเสริมว่า การใช้ CHEM METER อย่างต่อเนื่องประมาณ 3 เดือน จะช่วยปรับการรับรสของลิ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถลดการบริโภคเกลือได้โดยอัตโนมัติ นี่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหาการบริโภคเกลือเกินอย่างยั่งยืน


อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากวัฒนธรรมการกินของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการนิยมอาหารรสจัด อาหารสำเร็จรูป และอาหารนานาชาติที่มักมีปริมาณเกลือสูง นอกจากนี้ การติดรสเค็มตั้งแต่วัยเด็กก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ท้าทาย


นางสาวนิรมล ราศรี ได้อธิบายถึงแนวทางการดำเนินงานของ สสส. ในการแก้ปัญหานี้ ซึ่งครอบคลุมทั้งการสร้างองค์ความรู้ การรณรงค์ การผลักดันนโยบาย และการสนับสนุนยุทธศาสตร์ระดับชาติ การนำ CHEM METER มาใช้ในโครงการต่างๆ เช่น โรงพยาบาลเค็มน้อย และชุมชนลดเค็ม จึงเป็นการเสริมพลังให้กับมาตรการที่มีอยู่


รองศาสตราจารย์ ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ยังเผยถึงแผนการพัฒนา CHEM METER รุ่นใหม่ที่จะสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันเพื่อติดตามการบริโภคโซเดียมรายวัน ซึ่งอาจเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในวงกว้าง


ท้ายที่สุด แม้ CHEM METER จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ แต่ความสำเร็จในการลดการบริโภคเกลือของคนไทยยังต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในการปรับเปลี่ยนทั้งสภาพแวดล้อมทางอาหารและพฤติกรรมการบริโภค เพื่อสร้างสังคมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ดังที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งสามท่านได้ย้ำเตือนไว้

ข่าวแนะนำ