TNN ฝนถล่มทั่วไทย: 13 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กรมอุตุฯ เตือน 44 จังหวัดระวังฝนตกหนัก

TNN

TNN Exclusive

ฝนถล่มทั่วไทย: 13 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กรมอุตุฯ เตือน 44 จังหวัดระวังฝนตกหนัก

ฝนถล่มทั่วไทย: 13 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กรมอุตุฯ เตือน 44 จังหวัดระวังฝนตกหนัก

ฝนถล่มทั่วไทย: เตือน 13 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 44 จังหวัดระวังฝนตกหนัก ปภ.-กรมอุตุฯ เร่งเตรียมพร้อมรับมือ แนะประชาชนติดตามข่าวสารใกล้ชิด ลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ

สถานการณ์ฝนตกหนักทั่วประเทศไทยยังคงดำเนินต่อไป โดยหน่วยงานภาครัฐได้ออกมาเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังภัยจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น


13 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประกาศรายชื่อ 13 จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 3-8 สิงหาคม 2567 โดยแบ่งเป็นภาคเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก และพิษณุโลก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย และบึงกาฬ ทั้งนี้ ปภ. ได้สั่งการให้จังหวัดเหล่านี้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น


44 จังหวัดเสี่ยงฝนตกหนัก

ในขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือน 44 จังหวัดทั่วประเทศให้ระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักถึงร้อยละ 60 ของพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งนี้ สาเหตุมาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน


การเตรียมพร้อมรับมือ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมมาตรการรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนัก โดย ปภ. ได้สั่งการให้จังหวัดที่มีความเสี่ยงจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดทีมปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด


คำแนะนำสำหรับประชาชน

ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยควรติดตามสภาพอากาศ ประกาศเตือนภัย และข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถติดตามข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน "THAI DISASTER ALERT" หรือแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือทางไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ1784" และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง



สถานการณ์ฝนตกหนักทั่วประเทศไทยในช่วงนี้ส่งผลให้หลายพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม โดยเฉพาะใน 13 จังหวัดที่ ปภ. ได้ประกาศเตือน และ 44 จังหวัดที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนัก การเตรียมพร้อมรับมือและการติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนในช่วงเวลานี้ เพื่อลดความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง