TNN ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท

TNN

TNN Exclusive

ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท

 ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท

ดรามาค่าเรือ 1,000 บาท ที่เกาะปันหยี สั่นคลอนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย! เจาะลึกเบื้องหลังราคาที่แท้จริง พร้อมเสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน รวมถึงแนวทางสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคต

หมู่บ้านชาวประมงกลางทะเลอ่าวพังงา ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง "เกาะปันหยี" กลับกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์ เมื่อคลิปวิดีโอของยูทูบเบอร์ชื่อดัง "คัลแลน-นายแบบโฆษณา" และ "พี่จอง-ผู้จัดการส่วนตัว" ได้เผยให้เห็นราคาค่าเรือที่สูงถึง 1,000 บาท จนเกิดเป็นกระแส #ค่าเรือเกาะปันหยี ที่ร้อนแรงในโลกโซเชียล


 ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท


จุดเริ่มต้นของดราม่า: ค่าเรือ 1,000 บาท แพงเกินไปหรือไม่?


ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนช่อง Cullen Hateberry คัลแลนและพี่จองได้แชร์ประสบการณ์การเดินทางไปยังเกาะปันหยี โดยมีการเปิดเผยราคาค่าเรือที่สูงถึง 1,000 บาท ซึ่งเป็นราคาสำหรับการเหมาเรือหางยาวไป-กลับเกาะปันหยีสำหรับ 2 คน นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงราคาของที่ระลึกและอาหารบนเกาะที่ค่อนข้างสูง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในแพลตฟอร์ม Pantip ที่มีการตั้งกระทู้ถกเถียงกันอย่างดุเดือด


 ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท


จากกระทู้ใน Pantip พบว่าราคาเรือเหมาลำไปเกาะปันหยีนั้นมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารและระยะเวลาในการเช่า โดยราคาเริ่มต้นที่ 1,400 บาท สำหรับ 10 คน และอาจสูงถึง 1,700-1,800 บาทในปัจจุบัน (ปี 2567) นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้บางรายที่สามารถต่อรองราคาได้เหลือ 1,000 บาท สำหรับ 2 คน ซึ่งเป็นราคาเดียวกับที่คัลแลนและพี่จองจ่าย


เสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน: ความเห็นต่างที่ต้องรับฟัง


เสียงจากนักท่องเที่ยวที่เคยไปเกาะปันหยีมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับราคาค่าเรือ 1,000 บาท บางคนมองว่าเป็นราคาที่เหมาะสมกับการเช่าเหมาลำและบริการที่ได้รับ ขณะที่บางคนมองว่าแพงเกินไปและไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคาเรือโดยสารทั่วไปที่อยู่ที่ 50-100 บาทต่อคน


 ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท


ชาวบ้านเกาะปันหยีเองก็ได้รับผลกระทบจากกระแสนี้เช่นกัน พวกเขาพยายามชี้แจงว่าราคาค่าเรือเหมาลำนั้นเป็นไปตามกลไกตลาดและต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากเกาะปันหยีเป็นเกาะเล็กๆ ที่มีทรัพยากรจำกัด การขนส่งสินค้าและบริการต่างๆ รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง มีต้นทุนที่สูงกว่าบนฝั่ง นอกจากนี้ การที่นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการเรือเหมาลำก็เพื่อความสะดวกสบายและเป็นส่วนตัว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการใช้บริการเรือโดยสารร่วมกับผู้อื่น


ผลกระทบต่อการท่องเที่ยว: เมื่อภาพลักษณ์ถูกสั่นคลอน


ดราม่าค่าเรือ 1,000 บาท ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเกาะปันหยีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นักท่องเที่ยวบางส่วนเกิดความลังเลที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว เพราะกังวลว่าจะถูกเอาเปรียบเรื่องราคา นอกจากนี้ ยังมีการแชร์ประสบการณ์ด้านลบเกี่ยวกับราคาอาหารและสินค้าบนเกาะปันหยีในโลกออนไลน์ ซึ่งยิ่งสร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ของเกาะ


นายประสิทธิ์ เหมมินทร์ รองนายก อบต.เกาะปันหยี ยอมรับว่าไม่สบายใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ และกังวลว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวบนเกาะปันหยี ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของชาวบ้าน


บทเรียนราคาแพง: สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


ดราม่าค่าเรือ 1,000 บาท เป็นบทเรียนสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงโครงสร้างของการท่องเที่ยวไทย ที่ขาดการกำกับดูแลราคาที่เป็นธรรมและโปร่งใส ขาดการสื่อสารและทำความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว รวมถึงการขาดการวางแผนและพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


เหตุการณ์นี้เป็นโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทบทวนและปรับปรุงระบบการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการสร้างมาตรฐานราคาและคุณภาพ การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนแก่นักท่องเที่ยว การส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เกาะปันหยีเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและเป็นธรรมสำหรับทุกคน


เกาะปันหยี: สถิตินักท่องเที่ยวก่อนและหลังโควิด-19


ก่อนที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก เกาะปันหยีเคยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกปีละหลายล้านคน ด้วยความที่เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางท่องเที่ยวอ่าวพังงาที่มีชื่อเสียง ทำให้เกาะแห่งนี้คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในวิถีชีวิตชาวประมงและทัศนียภาพอันงดงาม


อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในปี พ.ศ. 2564 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเกาะปันหยีได้ลดลงอย่างมาก  โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพียงวันละ 200-300 คนเท่านั้น


ปัจจุบัน แม้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง และนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการเดินทางมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักเดินทางมาจากภูเก็ตและพังงา และใช้เวลาบนเกาะประมาณ 4-5 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ (One Day Trip)

เกาะปันหยี: มนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตชาวเลที่รอวันเฉิดฉาย


เกาะปันหยีเป็นหมู่บ้านชาวประมงกลางทะเลในจังหวัดพังงา ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ก่อตั้งขึ้นโดยชาวประมงชาวมาเลย์ที่อพยพเข้ามาเมื่อปลายศตวรรษที่ 18 ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายทำให้พวกเขาต้องสร้างบ้านเรือนยกพื้นบนเสาเหนือผืนน้ำทะเลอันดามัน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและหาชมได้ยาก ปัจจุบันเกาะปันหยีเป็นที่อยู่อาศัยของ 360 ครัวเรือน หรือประมาณ 1,685 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม




วิถีชีวิตของชาวเกาะปันหยีผูกพันกับท้องทะเลอย่างแยกไม่ออก การประมงเป็นอาชีพหลักที่หล่อเลี้ยงชุมชนมาอย่างยาวนาน ความเชี่ยวชาญในการจับปลาและสัตว์ทะเลต่างๆ ได้หล่อหลอมให้พวกเขามีความรู้และทักษะที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีฝีมือในการทำอาหารทะเลที่สดใหม่และรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นที่ติดอกติดใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

 ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท


 ทำความรู้จัก 'เกาะปันหยี' ผ่านดรามาค่าเรือ 1,000 บาท

เกาะปันหยีไม่ได้มีดีแค่เพียงวิถีชีวิตชาวประมงเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น มัสยิดกลางน้ำอันงดงามที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิมบนเกาะ สนามฟุตบอลลอยน้ำที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งเคยเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์สั้นของธนาคารทหารไทย และตลาดปลาที่คึกคักด้วยอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด เกาะปันหยีจึงเป็นมากกว่าหมู่บ้านชาวประมง แต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์และเรื่องราวที่น่าค้นหา



เกาะปันหยีโฉมใหม่: พลิกวิกฤตเป็นโอกาส


แม้จะเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แต่เกาะปันหยียังมีโอกาสที่จะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการพัฒนาและปรับปรุง โดยเริ่มจากการสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับที่มาของราคาค่าเรือ การกำหนดมาตรฐานราคาที่ชัดเจนและเป็นธรรม การส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น การเรียนรู้วิถีชีวิตชาวประมง การทำอาหารทะเล หรือการชมการแข่งขันฟุตบอลบนสนามลอยน้ำ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน


นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดพังงาได้มีนโยบายในการพัฒนาเกาะปันหยี โดยกำหนด Standard Operating Procedure (SOP) ทั้งด้านบริการ ราคา และอื่นๆ ให้เป็นมาตรฐาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการต้อนรับนักท่องเที่ยว


อนาคตที่ยั่งยืน: ร่วมมือกันเพื่อเกาะปันหยี


เกาะปันหยีมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน หากทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาอย่างจริงจัง ทั้งภาครัฐ ชุมชน และผู้ประกอบการ ต้องร่วมกันสร้างมาตรฐาน สร้างความเข้าใจ และสร้างความร่วมมือ เพื่อให้เกาะปันหยีเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างความสุขและความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง



ภาพ ททท. / ผู้สื่อข่าว จ.พังงา 
อบต.เกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา

ททท / เกาะปันหยี



ชมคลิป  





ข่าวแนะนำ