TNN “คาเมฮาเมฮา” ไม่เพียงเป็นชื่อ “พลังคลื่นเต่า” แต่ยังเป็น “กษัตริย์องค์แรกของฮาวาย” | Chronicles

TNN

TNN Exclusive

“คาเมฮาเมฮา” ไม่เพียงเป็นชื่อ “พลังคลื่นเต่า” แต่ยังเป็น “กษัตริย์องค์แรกของฮาวาย” | Chronicles

“คาเมฮาเมฮา” ไม่เพียงเป็นชื่อ “พลังคลื่นเต่า” แต่ยังเป็น “กษัตริย์องค์แรกของฮาวาย” | Chronicles

คาเมฮาเมฮา ไม่ได้เป็นเพียงชื่อ "พลังคลื่นเต่า" แต่เป็นชื่อของ “กษัตริย์องค์แรกของฮาวาย” ที่รวบรวมแผ่นดินของฮาวายให้เป็นปึกแผ่น

หากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้การ์ตูนญี่ปุ่น หากกล่าวถึงวลีที่ว่า “คาเมฮาเมฮา” จะต้องนึกถึง “พลังคลื่นเต่าสะท้านฟ้า” ซึ่งเป็นท่าไม้ตายของซุน โงกุน พระเอกจากเรื่องดรากอนบอล ใช้เผด็จศึกศัตรูมานักต่อนัก (สืบทอดท่ามาจากผู้เฒ่าเต่า)


ด้วยความคุ้นเคยของเราที่มีต่อญี่ปุ่น ทำให้เข้าใจว่าคาเมฮาเมฮานั้น เป็นภาษาญี่ปุ่น และก็มีการเขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “かめはめ波” ซึ่งอ่านว่า คา-เม-ฮา-เม-ฮา ซึ่งหมายถึงพลังคลื่นเต่าแบบตรงตัว


แต่แท้จริงนั้น คาเมฮาเมฮาเป็นชื่อของ “กษัตริย์องค์แรกของฮาวาย” ที่รวบรวมแผ่นดินของฮาวายให้เป็นปึกแผ่น


พระเจ้าคาเมฮาเมฮามหาราช หรือพระเจ้าคาเมฮาเมฮาที่ 1 แห่งราชอาณาจักรฮาวาย มีพระนามเดิมว่า ไพรเยีย (Paiea) หมายถึง ปูกระดองแข็ง เป็นบุตรของเคโออัว นายพลแห่งฮาวาย และเคคุเอียโพอิวา บุตรสาวของกษัตริย์อลาไพอิ (Alapaʻi) อดีตผู้นำแห่งอาณาจักรบนเกาะฮาวาย 


ไพรเยีย ได้รับคำทำนายจากหมอดู (Seer) ว่า จะเป็นบุคคลในตำนานที่รวมฮาวายเป็นให้หนึ่งและจะปราบศัตรูลงจนหมดสิ้น ทำให้ อลาไพอิกลัวมาก สั่งให้ประหารไพรเยีย แต่ก็มีผู้สงสารนำมาเลี้ยงดูอย่างลับ ๆ และตั้งชื่อใหม่ว่าคาเมฮาเมฮา หมายถึง ผู้อยู่อย่างสันโดด


เมื่อเติบใหญ่ขึ้น คาเมคาเมฮาเห็นความแตกแยกออกเป็น 3 เสี่ยงของฮาวาย และมีความคิดที่จะรวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่น จนกระทั่งสามารถพิชิตฮาวายได้สำเร็จเมื่อปี 1795 และปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรฮาวาย


แม้จะเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่คาเมคาเมฮาก็ปกครองบ้านเมืองเป็นอย่างดี ทั้งยังมีการพัฒนาระบบกฏหมายและการลงโทษให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยการสั่งห้ามทำพิธีบูชายัญมนุษย์และออกกฏหมายคุ้มครองผู้น้อยจากผู้มีอำนาจทางการเมือง 


ทั้งยังโดดเด่นในแง่ของการทำการค้าไม้จันทน์ และการเก็บภาษีท่าเรือจากโลกตะวันตกในอัตราที่สูง ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี จนประชาชนขนานนามท่านว่าเป็น “มหาราช” เลยทีเดียว


ส่วนที่ คาเมคาเมฮา มาเป็นชื่อพลังคลื่นเต่าได้นั้น โทริยามะ อากิระ ผู้เขียนเรื่องดรากอนบอลให้เหตุผลไว้ว่า ภรรยาของเขาเป็นผู้แนะนำให้ใช้ชื่อนี้ ก่อนที่เขาจะหาเหตุผลให้สอดคล้องกับการนำมาใช้ โดยถอดความว่า คาเมะ หมายถึง เต่า ฮะเม็ทสึ หมายถึง ทำลาย และฮา หมายถึง คลื่นพลัง โดยรวมจึงหมายถึง “พลังคลื่นเต่าทำลายล้าง”


Chronicles by วิศรุต หล่าสกุล [เฮย์เดน วิศว์]


แหล่งอ้างอิง




ข่าวแนะนำ