TNN Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

TNN

Tech

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

ถึงแม้จะไปแตะขอบอวกาศได้สำเร็จ แต่ก็ยังเรียกตัวเองว่าเป็นนักบินอวกาศไม่ได้

ดับฝันกันเห็น ๆ เมื่อทางการสหรัฐอเมริกาได้ออกมาปรับคำจำกัดความของ “นักบินอวกาศ” เสียใหม่ ซึ่งอาจจะใช้กับ Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ไม่ได้ งานนี้ดูท่าว่ามหาเศรษฐีสองท่านที่พึ่งทำภารกิจออกไปแตะอวกาศได้สำเร็จ อาจจะรู้สึกเซ็งไม่น้อยกับข่าวนี้เลยทีเดียว

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

โดยกฎใหม่ขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ  Federal Aviation Administration (FAA) กล่าวว่า คำว่า "นักบินอวกาศ" จะต้องหมายถึงคนที่เป็นส่วนหนึ่งของลูกเรือบนยานอวกาศ ไม่ใช่แค่ผู้โดยสาร และพวกเขาจะต้องมีส่วนช่วยในการสนับสนุนความปลอดภัยในการบินในอวกาศของยานนั้น ๆ ด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าทั้ง Jeff Bezos และ Sir Richard Branson อาจยังไม่ได้เป็นนักบินอวกาศในสายตาของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งนี่นับเป็นการออกมาเปลี่ยนแปลงกฎครั้งแรกนับตั้งแต่การเปิดโปรแกรม  FAA wings programme ที่เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เหมาะสมกับข้อกำหนดการบินเฉพาะของนักบินต่าง ๆ ซึ่งเปิดตัวในปี 2004

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

แต่ถ้าเราอยากจะเป็น "นักบินอวกาศเชิงพาณิชย์" จะต้องมีการเดินทางเหนือพื้นผิวโลก 80 กิโลเมตรขึ้นไป แน่นอนว่าข้อนี้ ทั้ง Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ทำสำเร็จ แต่นอกเหนือจากระดับความสูง หน่วยงาน FAA กล่าวว่าจะเรียกว่านักบินอวกาศเชิงพาณิชย์ได้จริง ๆ และได้ปีก Commercial Astronaut Wings ก็ต่อเมื่อพวกเขาได้ทำกิจกรรมระหว่างการบิน ซึ่งจำเป็นต่อความปลอดภัยสาธารณะหรือมีส่วนทำให้ความปลอดภัยในการบินในอวกาศ ข้อกำหนดนี้เองที่ทำให้สองมหาเศรษฐีอาจจะพลาดโอกาสในการเรียกตัวเองว่านักบินอวกาศไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากเที่ยวบินของทั้งสองนั้นเป็นเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ที่ไม่ได้ลูกเรือและมีการประกอบกิจกรรมใด ๆ นอกเหนือไปจากการชมวิวอันสวยงามจากชั้นบรรยากาศ

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

สำหรับการอัปเดตข้อมูลของโปรแกรม Commercial Astronaut Wings นี้ได้รับการประกาศเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ Jeff Bezos ทำภารกิจแตะขอบอวกาศสำเร็จ โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน Jeff Bezos ผู้นำบริษัท Blue Origin และ Sir Richard Branson จากฝั่ง Virgin Galactic พึ่งประสบความสำเร็จกับการเดินทางด้วยเที่ยวบินพาณิชย์เพื่อไปชมความสวยงามจากอวกาศและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพเป็นครั้งแรก โดยทางฝั่ง Virgin Galactic เสร็จสิ้นภารกิจไปเมื่อ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาด้วยเครื่องบินจรวด Unity และฝั่ง Blue Origin ที่ตามมาติด ๆ ในอีก 9 วันให้หลังด้วยบูสเตอร์นำส่งแคปซูล New Shepard

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

สำหรับตอนนี้มี  2 วิธีเท่านั้นที่จะได้ปีกนักบินอวกาศในสหรัฐอเมริกา นั่นก็คือต้องได้รับผ่านกองทัพหรือจาก NASA ส่วนปีกนักบินอวกาศที่เราเห็นบนอกของ Bezos และ Sir Richard หลังจากเที่ยวบินของพวกเขา เป็นเข็มกลัดที่สั่งทำโดยบริษัทของพวกเขาเอง ไม่ใช่ของที่ได้รับจากทางราชการแต่อย่างใด สำหรับเหตุผลที่ทางการสหรัฐฯ ต้องออกมาปรับความเข้าใจในการเรียก “นักบินอวกาศ” ให้ชัดเจนขึ้นว่าจะใช้อย่างไรได้บ้าง อย่างหนึ่งก็เพราะต่อไปนี้เราอาจจะมีเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ไปเยือนอวกาศมากขึ้น ซึ่งถ้าไม่กำหนดความสำคัญของคำเรียกนี้ไว้ ใคร ๆ ก็อาจจะเรียกตัวเองว่าเป็นนักบินอวกาศได้ 

Jeff Bezos และ Sir Richard Branson ชวดตำแหน่งนักบินอวกาศ!

และอีกประการหนึ่งก็คือ ต่อไปเราอาจจะมีการตั้งคำเรียกอย่างเป็นทางการตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถระบุตำแหน่งและหน้าที่ได้มากกว่าแค่ “นักบินอวกาศ” ที่เป็นคำใหญ่ เช่น เราอาจจะมีตำแหน่งที่มีคุณสมบัติใหม่ ๆ ไม่แน่ว่าต่อไปคำว่า “นักบินอวกาศ” อาจจะไม่ได้หมายถึงนักบินอวกาศในปัจจุบัน แต่อาจจะหมายถึงคนที่ขึ้นไปบนอวกาศและจะมีคำอื่น ๆ มาระบุให้ชัดเจนว่าพวกเขาขึ้นสู่อวกาศไปทำอะไร เช่น นักวิจัยอวกาศ นักท่องเที่ยวอวกาศ กัปตันอวกาศ คำว่านักบินอวกาศอาจจะไม่ได้เป็นมนุษย์ใส่ชุดอวกาศสีขาวแบบที่เราจำได้อีกต่อไปนั่นเอง 


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

newatlas

ข่าวแนะนำ