TNN กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เป็นครั้งแรก

TNN

Tech

กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เป็นครั้งแรก

กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เป็นครั้งแรก

เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 ของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์สเป็นครั้งแรก

วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 ของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์สเป็นครั้งแรก โดยเป็นเที่ยวบินเส้นทางจากโดฮาเมืองหลวงของกาตาร์ไปยังลอนดอนประเทศอังกฤษ การเปิดให้บริการครั้งนี้ทำให้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 กลายเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดและมีพิสัยการบินไกลที่สุดที่เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink

สายการบินกาตาร์แอร์เวย์สได้เปิดเผยผ่านหน้าเว็บไซต์ว่า การเปิดบริการในครั้งนี้เพื่อตอบย้ำการเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ด้วยการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครื่องบินอย่างราบรื่นจากระดับความสูง 35,000 ฟุต หรือประมาณ 10 กิโลเมตร

นอกจากนี้สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-300 อีก 12 ลำ ในอนาคตภายในสิ้นปี 2024 สายการบินกาตาร์แอร์เวย์สยังคงมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับฝูงบินโบอิ้ง 777 ทั้งหมดภายในปี 2025 และจะเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินโดยแอร์บัส A350 ในช่วงฤดูร้อนปี 2025

สำหรับอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท SpaceX ถือเป็นกลุ่มดาวเทียมกลุ่มแรกและกลุ่มใหญ่ที่สุดของโลกในวงโคจรต่ำของโลก หรือวงโคจรของวัตถุที่อยู่ใกล้กับพื้นผิวโลกมากที่สุด มีความสูงจากพื้นผิวโลกตั้งแต่ประมาณ 160-2,000 กิโลเมตร เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกับผู้โดยสารบนเครื่องบิน โดยสามารถติดต่อกับครอบครัว สตรีมรายการบันเทิงที่ชื่นชอบ รับชมกีฬาสด เล่นเกมออนไลน์ หรือทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่ระดับความสูง 35,000 ฟุต สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส ยืนยันว่าบริการทั้งหมดนี้ฟรีและเข้าถึงได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink กำลังเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตขยายไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่บนเครื่องบินโดยสารเท่านั้น แต่รวมไปถึงบนเรือในมหาสมุทรและสถานที่ห่างไกลอื่น ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ “เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะพบว่าทุกอย่างดีขึ้นเรื่อย ๆ นี่เป็นขั้นต่ำสุด และจะดีขึ้นเรื่อยๆ จากที่นี่” อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท SpaceX กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Qatar Airways

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง