TNN จีนสร้างโดมขนาดใหญ่ใต้ดินเพื่อดักจับ “อนุภาคผี” นิวทริโน

TNN

Tech

จีนสร้างโดมขนาดใหญ่ใต้ดินเพื่อดักจับ “อนุภาคผี” นิวทริโน

จีนสร้างโดมขนาดใหญ่ใต้ดินเพื่อดักจับ “อนุภาคผี” นิวทริโน

จีนสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญทางวิทยาศาสตร์อีกครั้ง กับการสร้างเครื่องตรวจจับอนุภาคขนาดยักษ์รูปทรงโดม เพื่อดักจับ "นิวทริโน" หรือ "อนุภาคผี" ภารกิจสุดท้าทายเพื่อไขความลับการกำเนิดจักรวาล

จีนสร้างเครื่องตรวจจับอนุภาค ที่มีขนาดเครื่องใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีลักษณะเป็นโดมทรงกลมอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 700 เมตร เพื่อใช้จับอนุภาคเร้นลับอย่าง นิวทริโน (neutrinos) หรืออีกฉายาคือ “อนุภาคผี” (ghost particles) ทั้งนี้เพื่อเป้าหมายในการไขความลับเกี่ยวกับกำเนิดของจักรวาล


จีนสร้างโดมขนาดใหญ่ใต้ดินเพื่อดักจับ “อนุภาคผี” นิวทริโน ภาพจาก JUNO - CAS

โดมทรงกลมแห่งนี้มีความสูงเท่าตึก 12 ชั้น มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 35.4 เมตร ฝังลึกลงไปในระดับชั้นหินแกรนิต ของเนินเขาในเมืองไคผิง (Kaiping) ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน โดยถือเป็นส่วนสำคัญของหอสำรวจนิวทริโนใต้ดินเจียงเหมิน (JUNO - Jiangmen Underground Neutrino Observatory) ที่มีขนาดมหึมาและมีความซับซ้อนมาก


โครงการนี้เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015 โดยสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS - Chinese Academy of Sciences) ร่วมกับรัฐบาลกวางตุ้ง (Guangdong government) ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเปิดเต็มรูปแบบเดือนสิงหาคมปี 2025


ทั้งนี้ทางผู้พัฒนาคาดว่าโดมจะสามารถใช้งานได้ยาวนานอย่างน้อย 30 ปี โดยเบื้องต้นจะใช้ตรวจจับนิวทริโนของเครื่องปฏิกรณ์จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หยางเจียง (Yangjiang) และไท่ซาน (Taishan) ที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ สามารถเข้าใจลำดับชั้นของมวลนิวทริโนได้ดีขึ้น 


สำหรับนิวทริโน (neutrinos) เป็นหนึ่งในอนุภาคที่เร้นลับที่สุด พวกมันมีขนาดเล็กมาก เป็นกลางทางไฟฟ้า และแทบจะไม่ค่อยมีปฏิกิริยากับสสารอื่นรวมถึงสามารถเคลื่อนผ่านร่างกาย อาคาร หรือโลกของเราไปได้ ราวกับไม่มีอยู่จริง จนเป็นที่มาของฉายา “อนุภาคผี” 


นักวิทยาศาสตร์จึงหวังว่าการศึกษาเกี่ยวกับ นิวทริโน จะทำให้พวกเขาสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการกำเนิดของจักรวาล และให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโครงสร้างและวิวัฒนาการของมันได้ เพื่อให้เห็นภาพอนาคตของจักรวาลมากขึ้น


ข้อมูลจาก apvideohubinterestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง