TNN ส่องทีมนักวิจัย NOAA ขับเครื่องบินลุยฝ่าพายุเฮอริเคน “มิลตัน”

TNN

Tech

ส่องทีมนักวิจัย NOAA ขับเครื่องบินลุยฝ่าพายุเฮอริเคน “มิลตัน”

ส่องทีมนักวิจัย NOAA ขับเครื่องบินลุยฝ่าพายุเฮอริเคน “มิลตัน”

ชมบรรยากาศสุดระทึกของทีมวิจัยจากองค์กรในสหรัฐฯ ที่ขับเครื่องบินฝ่าพายุเฮอริเคนมิลตัน เพื่อเก็บข้อมูลมาเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

ทีมนักวิจัยจากองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ โนอา (NOAA) ทำภารกิจสุดระทึกด้วยการบินฝ่าพายุ เฮอริเคนมิลตัน (Hurricane Milton) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากภายในพายุเฮอริเคน และนำไปเตรียมรับมือได้ดียิ่งขึ้น


ส่องทีมนักวิจัย NOAA ขับเครื่องบินลุยฝ่าพายุเฮอริเคน “มิลตัน” ภาพจาก NOAA

เครื่องบินลำนี้มีชื่อเล่นว่า “มิสพิกกี้” (Miss Piggy) โดยเป็นเครื่องบินรุ่น พี-ทรี โอไรออน (P-3 Orions) ซึ่งเดิมเป็นเครื่องบินที่ออกแบบมาเพื่อล่าเรือดำน้ำในช่วงสงครามเย็น แต่ทางองค์การโนอาได้นำมาใช้งานใหม่ สำหรับบินสำรวจพายุที่ก่อตัวขึ้นกลางทะเล เพื่อช่วยเหลือนักวางแผนภัยพิบัติในการจัดการกับพายุเหล่านั้น ในขณะที่พายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่ง


บนเครื่องบินลำนี้ จะมีอุปกรณ์ระบุตำแหน่งบนพื้นโลก หรือ GPS เครื่องมือวัดความดัน ความชื้น อุณหภูมิ และเครื่องมือวัดทิศทางและความเร็วลม ที่จะเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อห้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างของพายุและความรุนแรงของมัน นอกจากนี้ยังมีเรดาร์สแกนพายุในแนวตั้งและแนวนอน เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถตรวจดูพายุได้แบบเรียลไทม์ 


ส่องทีมนักวิจัย NOAA ขับเครื่องบินลุยฝ่าพายุเฮอริเคน “มิลตัน” ภาพจาก NOAA

การใช้เครื่องบินสำรวจพายุนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ในปี 2022 องค์การโนอาได้มีการใช้เครื่องบินสำรวจพายุ เพื่อบินขึ้นไปปล่อย โดรนขับเคลื่อนอัตโนมัติ อัลทิอัส หกร้อย (ALTIUS-600) เพื่อเก็บข้อมูลจากใจกลางตาพายุเฮอริเคนเอียน (IAN) มาแล้วเช่นกัน


สำหรับพายุเฮอริเคนมิลตัน (Hurricane Milton) เป็นพายุเฮอริเคนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว และขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่เคลื่อนตัวไปทางชายฝั่งอ่าวฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทางการได้ออกประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย 


ทั้งนี้ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (the U.S. National Hurricane Center) ระบุว่า พายุเฮอริเคนมิลตัน มีศักยภาพที่จะเป็นหนึ่งในพายุเฮอริเคนที่สร้างความเสียหายได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ดังนั้นทีมนักวิจัยจึงหวังว่า การบินสำรวจข้อมูลพายุด้วยเครื่องบินลำนี้ จะช่วยให้พวกเขามีข้อมูลสำหรับเตรียมตั้งรับ และลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนได้ดีขึ้น


ข้อมูลจาก reutersconnect

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง