TNN Satya Nadella และ Jensen Huang คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME)

TNN

Tech

Satya Nadella และ Jensen Huang คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME)

Satya Nadella และ Jensen Huang คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME)

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอ (CEO) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) และ เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ (CEO) ของเอ็นวิเดีย (Nvidia) บริษัทเจ้าแห่งเซมิคอนดักเตอร์ คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME)

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอ (CEO) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทซอฟต์แวร์, หนึ่งในผู้นำนวัตกรรมด้าน AI ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 1 ของโลก และ เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ (CEO) ของเอ็นวิเดีย (Nvidia) บริษัทเจ้าแห่งเซมิคอนดักเตอร์ ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 3 ของโลกในตอนนี้ คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) 


100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) - Satya Nadella

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้รับเลือกเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) ในหมวดยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรม (Titans) จากการลงทุนครั้งสำคัญในโอเพ่น เอไอ (OpenAI) ที่กลายเป็นการเขย่าอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และสร้างกระแสโลกในปัจจุบัน


เมลโลดี ฮอบสัน (Mellody Hobson) ซีอีโอร่วม (co-CEO) ของแอเรียล อินเวสต์เมนต์ส (Ariel Investments) บริษัทด้านการลงทุนชื่อดังในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "สัตยาคือคนที่เห็นว่า AI นั้นเป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพให้กับมนุษยชาติ และแม้จะมีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้งาน AI ในทางที่ไม่เหมาะสมและผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิด แต่การที่สัตยาอยู่ในแถวหน้าของการพัฒนา AI ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีกว่าความรอบคอบและความใส่ใจต่อเพื่อนมนุษย์ของสัตยาจะนำพาการใช้ AI ไปในทางที่ปลอดภัยได้"


การลงทุนใน OpenAI และเป็นพันธมิตรกับมิสทรัล เอไอ (Mistral AI) ที่เป็นบริษัทซึ่งรวมนักวิจัยด้าน AI แถวหน้าของโลก ส่งผลให้สัตยา นำพา Microsoft สู่บริษัทที่มีมูลค่าตลาด (Market value) กว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 100 ล้านล้านบาท รั้งอันดับ 1 ของโลก ในปัจจุบัน


100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) - Jensen Huang

เจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ (CEO) ของเอ็นวิเดีย (Nvidia) บริษัทเจ้าแห่งเซมิคอนดักเตอร์ ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 3 ของโลกในตอนนี้ คว้าตำแหน่ง 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2024 ของนิตยสารไทม์ (TIME) ในหมวดผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) 


เจนเซ่น หวง เริ่มต้นทุกอย่างด้วยความเชื่อในการสร้างระบบประมวลผลแบบคู่ขนานที่ทรงพลัง เพื่อมอบประสบการณ์กราฟิกและการเล่นเกมที่สร้างแรงบันดาลใจ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมมุ่งเน้นไปที่การผลิตอุปกรณ์พกพา เขาตระหนักดีว่าการส่งมอบชิปที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะช่วยปลดล็อกคลื่นลูกต่อไปของนวัตกรรม


ปัจจุบัน โมเดล AI ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ไปจนถึงระบบสำหรับการขับขี่อัตโนมัติไปจนถึงแอปพลิเคชันในวิทยาศาสตร์และการดูแลสุขภาพ ได้รับการฝึกอบรมบนฮาร์ดแวร์ของ Nvidia ไปจนถึงการที่ Nvidia อยู่ในตำแหน่งที่จะออกแบบ GPU ที่ทันสมัยและส่งมอบในระดับขนาดใหญ่ได้ นับเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถที่น่าทึ่งของเจนเซ่น หวงในการพัฒนา โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเมตา (Meta) เจ้าของ Facebook ได้ชื่นชม Jensen Huang ว่าผู้นำที่มีความมุ่งมั่นและยึดมั่นในวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำตัวจริงของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี


ข้อมูล Time

ภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง