TNN โดรนไฮโดรเจน บินไกลสุด 9,300 กิโลเมตร จากเกาหลีใต้ พร้อม AI ช่วยกู้ภัยในอนาคต

TNN

Tech

โดรนไฮโดรเจน บินไกลสุด 9,300 กิโลเมตร จากเกาหลีใต้ พร้อม AI ช่วยกู้ภัยในอนาคต

โดรนไฮโดรเจน บินไกลสุด 9,300 กิโลเมตร จากเกาหลีใต้ พร้อม AI ช่วยกู้ภัยในอนาคต

สตาร์ตอัปเกาหลีใต้ประกาศโครงการโดรนขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนเป็นครั้งแรกของโลก พร้อมเคลมระยะการบินไกลกว่า 9,300 กิโลเมตร

โดรน (Drone) เป็นอุปกรณ์การบินที่สำคัญในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ระยะการบินและระยะเวลาใช้งานยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญ เนื่องจากพลังงานในการขับเคลื่อนอย่างแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนนั้น ติดข้อจำกัดทั้งในแง่น้ำหนักและพลังงานที่ให้ แต่ โฮกรีน แอร์ (Hogreen Air) สตาร์ตอัปจากเกาหลีใต้ ได้เลือกเปิดตัวต้นแบบโดรนจากพลังงานไฮโดรเจนเป็นครั้งแรกของโลก พร้อมเคลมว่าสามารถบินได้ไกลสูงสุดกว่า 9,300 กิโลเมตร และบินได้ต่อเนื่องสูงสุดถึง 14 ชั่วโมง


สเปกโดรนไฮโดรเจนจากเกาหลีใต้

โดรนดังกล่าวจะพัฒนาให้ติดตั้งระบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell) ทำให้ได้ระยะทางการบินสูงสุด 5,800 ไมล์ หรือ 9,334 กิโลเมตร สามารถบินได้ต่อเนื่องสูงสุด 14 ชั่วโมง รองรับสัมภาระ (Payload) ไม่เกิน 10 กิโลกรัม ควบคุมผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถือแบบ 5G และ 4G (LTE) ทำให้สามารถควบคุมจากที่ใดก็ได้บนโลกตราบเท่าที่ตัวโดรนเชื่อมต่อกับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และรองรับการเชื่อมต่อผ่านสัญญาณวิทยุด้วยเช่นกัน


ในขณะที่ส่วนสำคัญที่สุดของโดรนคือระบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่ทางบริษัทโฮกรีน แอร์ พัฒนาขึ้นมา ซึ่งเรียกว่า พีอีเอ็ม (PEM: Polymer Electrolyte Membrane) ซึ่งออกแบบสำหรับการใช้งานกับโดรนโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นการสร้างชั้นเยื่อเซลล์ไฮโดรเจน (Membrane) แบบพลาสติกพิเศษที่รองรับการหล่อเย็นด้วยอากาศระหว่างทำการบิน ทำให้ใช้ส่วนเชื่อมต่อน้อย และมีต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพตามไปด้วย


การพัฒนาโดรนไฮโดรเจนจากเกาหลีใต้

เป้าหมายการพัฒนาโดรนคือนำไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ เช่น การสังเกตสภาพหน้างานในพื้นที่ก่อสร้าง การบินตรวจการณ์ทางทะเล และการกู้ภัย เนื่องจากโดรนได้ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการช่วยควบคุมตัวโดรน เช่น การกำหนดเส้นทางการบิน รวมไปถึงใช้เพื่อระบุใบหน้า (Face Recognition) อีกด้วย


ทั้งนี้ แม้ว่าโดรนดังกล่าวจะเป็นเพียงตัวต้นแบบ แต่ก็มีการทดสอบการบินในเยอรมนี และในสหรัฐอเมริกา ซึ่งห่างจากเกาหลีใต้กว่า 9,300 กิโลเมตร และ 9,000 กิโลเมตร ตามลำดับ ส่วนแผนการพัฒนาเพิ่มเติม ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน เอชทู โมบิลิตี้ เอเนอร์จี เอ็นไวรอนเมนต์ เทคโนโลยี (H2 Mobility Energy Environment Technology: MEET) งานประชุมประจำปีด้านพลังงานไฮโดรเจนและการขนส่งในเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา แต่รายละเอียดอื่น ๆ นั้นยังไม่มีการเปิดเผยในปัจจุบัน




ข้อมูล Interesting Engineering

ภาพ Hogreen Air

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง