TNN จีนเปิดตัวชุดอวกาศสุดล้ำส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2030

TNN

Tech

จีนเปิดตัวชุดอวกาศสุดล้ำส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2030

จีนเปิดตัวชุดอวกาศสุดล้ำส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2030

จีนเปิดตัวชุดอวกาศสุดล้ำส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2030

ประเทศจีนพร้อมแล้วสำหรับการส่งมนุษย์อวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ในปี 2030 โดยล่าสุดหน่วยงานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน (CMSA) ได้เปิดเผยแบบชุดอวกาศสำหรับนักบินอวกาศชาวจีนสวมใส่ลงเหยียบดวงจันทร์


การเปิดตัวชุดอวกาศมีขนาดในงานสัมมนาเทคโนโลยีชุดอวกาศครั้งที่ 3 ณ เมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ท่ามกลางสื่อมวลชนและผู้สนใจเทคโนโลยีอวกาศจำนวนมาก


ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีน เปิดเผยรายละเอียดว่าชุดอวกาศจะช่วยให้นักบินอวกาศปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์ โดยจะได้รับการปกป้องจากสภาพแวดล้อมเลวร้ายบนดวงจันทร์


เนื่องจากก่อนหน้านักวิทยาศาสตร์ทราบมานานแล้วว่าดวงจันทร์ไม่มีบรรยากาศเหมือนกับโลก และอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง ตั้งแต่อุณหภูมิประมาณ 120 องศาเซลเซียส ไปจนถึงอุณหภูมิติดลบ 130 องศาเซลเซียส ในบริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์


นอกจากนี้นักบินอวกาศยังต้องสัมผัสกับความดันบรรยากาศที่เกือบถึงระดับสุญญากาศ และระดับรังสีรุนแรงจากดวงอาทิตย์ที่สูงกว่าบนโลกมาก ชุดอวกาศที่เปิดตัวในครั้งนี้รองรับการใช้เพื่อขับขี่รถสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ในอนาคตอีกด้วย


ชุดอวกาศของจีนได้รับการตัดเย็บจากผ้าที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันความร้อน และฝุ่นจากดวงจันทร์ มาพร้อมถุงมือป้องกันที่ช่วยให้ข้อต่อบริเวณหัวเข่าเคลื่อนไหวได้สะดวก ในสภาพแวดล้อมที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำของดวงจันทร์ ติดตั้งกระจกแบบพิเศษป้องกันรังสีมองเห็นแบบพาโนรามา คอนโซลแผงควบคุมที่เชื่อมต่อระบบต่าง ๆ รวมถึงระบบสื่อสารและกล้องวิดีโอ


ความพิเศษของชุดอวกาศของจีนอยู่ที่มันได้รับแรงบันดาลใจจากองค์ประกอบทางวัฒนธรรมของจีน ภายนอกเป็นสีขาวสลับกับลายเส้นสีแดง โดยเป็นการผสมผสานกับความรู้สึกแข็งแรงทนทานของชุดเกราะ การออกแบบนี้สื่อถึงแนวคิดในปรัชญาจีนเกี่ยวกับความสมดุลระหว่างความแข็งแกร่งและความสง่างาม


สำปรับแผนการลงจอดบนดวงจันทร์ของจีนในปี 2030 ประกอบด้วยการปล่อย จรวดลองมาร์ช 10 2 ครั้ง เพื่อส่งนักบินอวกาศ 3 คน และยานลงจอดบนดวงจันทร์เข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ ยานอวกาศเหมิงโจว และยานลงจอดบนดวงจันทร์หลานเยว่ จะเชื่อมต่อและลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์


โดยนักบินอวกาศ 2 คน จะใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงบนดวงจันทร์ หลังจากนั้นจะเดินทางขึ้นจากผิวดวงจันทร์ไปเชื่อมต่อกับนักบินอวกาศ 1 คน ในวงโคจรของดวงจันทร์ ก่อนจะเดินทางกลับมายังโลก


ปัจจุบันดวงจันทร์ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินฝันสำหรับชาวจีน โดยมีการวางแผนและพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับการศึกษาให้กับเยาวชน การส่งเสริมบริษัทเอกชน และการดำเนินการโดยหน่วยงานรัฐบาลซึ่งเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ


ที่มาของข้อมูล CMSA, CCTV, South China Morning Post


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง