TNN เครื่องเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันในประเทศเลบานอนเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

TNN

Tech

เครื่องเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันในประเทศเลบานอนเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เครื่องเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันในประเทศเลบานอนเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เครื่องเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันในประเทศเลบานอนเกิดขึ้นได้อย่างไร ? ตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 4,000 คน และผู้เสียชีวิต 11 คน

วันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เทคโนโลยีของศตวรรษที่ 20 ถูกใช้เป็นอาวุธของศตวรรษที่ 21 หลังจากเกิดเหตุเพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในประเทศเลบานอน ใช้ติดต่อสื่อสารระเบิดพร้อมกัน โดยตามรายงานของสำนักข่าว AFP พบว่ามีตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 4,000 คน และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน จากการระเบิดกว่า 3,000 ครั้ง 


ภายหลังการเกิดเหตุระเบิดเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ออกมาระบุว่า การระเบิดเกิดขึ้นจากอิสราเอล และถือเป็นการละเมิดความมั่นคงของประเทศเลบานอนครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งนอกจากทำให้สมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ยังมีผู้ใช้งานชาวเลบานอน และเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศเลบานอนได้รับบาดเจ็บด้วย


ทำไมฮิซบอลเลาะห์ถึงยังใช้เพจเจอร์สื่อสาร 


ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ตั้งข้อสงสัยว่าการใช้โทรศัพท์มือถือบริเวณชายแดนอิสราเอล อาจทำให้ฝ่ายอิสราเอลระบุตำแหน่งของอุปกรณ์ได้ จึงแนะนำให้สมาชิกทำลายโทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้เพจเจอร์ติดต่อสื่อสารกันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ (The Times) ในสหราชอาณาจักร  

โดยสำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทมส์ (NYT) ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานจากแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ระบุว่าเพจเจอร์รุ่น AP924 จำนวนมากได้ถูกสั่งซื้อเมื่อ 5 เดือนก่อน จากบริษัทโกลด์ อพอลโล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตในไต้หวัน พร้อมกล่าวอีกว่า เพจเจอร์ถูกอิสราเอลทำการดัดแปลงฮาร์ดแวร์ติดตั้งระเบิดขนาดเล็กเข้าไป อย่างไรก็ตาม บริษัทโกลด์ อพอลโล ได้ออกมายืนยันว่าบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบระเบิดดังกล่าว


เครื่องเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันได้อย่างไร

สำนักข่าวสกายนิวส์อาราเบีย (Sky News Arabia) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายงานวัสดุที่ใช้ทำระเบิดเป็นแบบพิเศษถูกใช้โดยหน่วยสืบราชการลับอิสราเอล (Mossad) เรียกว่าสารระเบิด PETN หรือ Pentaerythritol Tetranitrate ซึ่งเป็นวัสดุระเบิดร้ายแรงชนิดหนึ่งที่ติดตั้งไว้กับแบตเตอรี่จัดอยู่ในกลุ่ม "ดินระเบิดแรงสูง" มีอำนาจในการทำลายล้างรุนแรง และมีคุณสมบัติไม่ละลายน้ำ สามารถใช้ใต้น้ำได้ โดยการสั่งการทำงานของระเบิดทำจากระยะไกลให้แบตเตอรี่มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น สอดคล้องกับรายงานจากสำนักข่าวบีบีซี (BBC) ที่ได้รับจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยรายชื่อ รายงานว่าเพจเจอร์อาจจะมีการบรรจุวัตถุระเบิดที่มีน้ำหนัก 10-20 กรัม ทำการจุดฉนวนด้วยชุดตัวเลขหรือตัวอักษรบางอย่าง คาดว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกัน


อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ไม่ชัดเจนว่าผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุระเบิดเป็นใคร หรือมีวิธีดำเนินการโจมตีให้เครื่องเพจเจอร์ระเบิดได้อย่างไร แต่การโจมตีที่เกิดขึ้นได้ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในประเทศเลบานอน โดยสำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทมส์ (NYT) รายงานว่าชาวเลบานอนบางส่วนไม่กล้าใช้งานโทรศัพท์ เนื่องจากกลัวระเบิดที่อาจเกิดขึ้นซ้ำเติม เช่นเดียวกับสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า จากเหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีทางฮาร์ดแวร์ ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยส่วนใหญ่จะเป็นการโจมตีทางซอฟต์แวร์ ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนแสดงความกังวลถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ ว่าอาจจะถูกแทรกซึมการโจมตีไปถึงกระบวนการผลิตแล้ว 


อิสราเอลปฏิเสธไม่แสดงความเห็น


โดยหนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุระเบิดเครื่องเพจเจอร์ดังกล่าว ผู้นำอิสราเอลได้ออกมาเพิ่มระดับการเตรียมความพร้อมด้านการทหารต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แม้ว่ากองทัพอิสราเอลได้ออกมาปฏิเสธไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับการระเบิดดังกล่าว แต่มีรายงานว่าก่อนเกิดการระเบิดเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิสราเอลได้มีการประชุมเกี่ยวกับมาตรการหยุดยั้งการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ที่มาของข้อมูล Engadget, Indiatoday, NYT

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง