TNN Neura Robotics โชว์คลิปวิดีโอหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ 4NE-1 สำหรับทำงานบ้าน

TNN

Tech

Neura Robotics โชว์คลิปวิดีโอหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ 4NE-1 สำหรับทำงานบ้าน

Neura Robotics โชว์คลิปวิดีโอหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ 4NE-1 สำหรับทำงานบ้าน

Neura Robotics โชว์คลิปวิดีโอหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สำหรับทำงานบ้าน 4NE-1 หลังจากบริษัทใช้ระยะเวลาในการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้นานกว่า 2 ปี

แม้ว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แต่ก็ยังเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับคนทั่วไป ล่าสุด บริษัท Neura Robotics ประเทศเยอรมนี ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอล่าสุดแสดงการทำงานของหุ่นยนต์ 4NE-1 ขณะกำลังช่วยมนุษย์ทำงานบ้าน หลังจากบริษัทใช้ระยะเวลาในการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้นานกว่า 2 ปี


ในคลิปวิดีโอดังกล่าวยังเป็นการเปิดเผยความร่วมมือระหว่างบริษัท Neura Robotics กับบริษัท NVIDIA บริษัทผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์เบอร์หนึ่งของโลก เพื่อเร่งความเร็วในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มากขึ้น เนื้อหาในคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นหุ่นยนต์ 4NE-1 กำลังรีบผ้า เตรียมอาหารในครัวและจัดเก็บอาหารบนโต๊ะในบ้าน คล้ายการทำงานของแม่บ้านที่จัดเตรียมทุกอย่างเอาไว้อย่างพร้อมเพรียงให้สมาชิกในครอบครัวได้มีเวลาทำกิจกรรมอื่น ๆ


ข้อมูลของหุ่นยนต์ 4NE-1 ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก ทำให้ยังไม่ชัดเจนว่าการควบคุมหุ่นยนต์ใช้การควบคุมจากระยะไกลหรือไม่ แต่แสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้ได้รับการฝึกระบบในสภาพแวดล้อมจำลองด้วยคอมพิวเตอร์มาก่อนล่วงหน้า ในด้านของโครงสร้างหุ่นยนต์ 4NE-1 มีความสูง 1.8 เมตร และมีน้ำหนัก 80 กิโลกรัม ติดตั้งเซนเซอร์ 3 มิติ ในลำตัวเพื่อให้มองเห็นได้ 360 องศา และสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วถึง 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถยกสิ่งของที่มีน้ำหนัก 15 กิโลกรัม  


สำหรับซอฟต์แวร์ที่ใช้ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ 4NE-1 ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท NVIDIA เช่นกัน ในโครงการ Humanoid Robot Developer Program ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาหุ่นยนต์สามารถฝึกอบรมหุ่นยนต์ให้รองรับการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้นได้ รวมไปถึงการฝึกการทำงานบนแบบจำลองด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือด้านอื่น ๆ เช่น การทำงานหุ่นยนต์สามารถเรียนรู้และปรับแต่งทักษะของตัวเองได้ ผสมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ Jeson Thor สำหรับใช้ควบคุมการเคลื่อนไหว โดยความร่วมมือเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ