TNN หุ่นยนต์เทสลา (Tesla) เฉิดฉายในจีน หลังร่วมงานประชุม AI พร้อมโชว์ตัว Optimus

TNN

Tech

หุ่นยนต์เทสลา (Tesla) เฉิดฉายในจีน หลังร่วมงานประชุม AI พร้อมโชว์ตัว Optimus

หุ่นยนต์เทสลา (Tesla) เฉิดฉายในจีน หลังร่วมงานประชุม AI พร้อมโชว์ตัว Optimus

เทสลา (Tesla) จัดแสดงหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ (Humanoid robot) รุ่นออปติมัส (Optimus) ในงานประชุมด้าน AI ที่จีน

เทสลา (Tesla) เข้าร่วมงานประชุมที่ชื่อว่า เวิลด์ อาทิฟิเชียล อินเทลลิเจนซ์ (World Artificial Intelligence Conference) ซึ่งเป็นประชุมด้าน AI ที่จัดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ พร้อมนำหุ่นยนต์ออปติมัส (Optimus) ที่เป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ หรือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid robot) ไปร่วมจัดแสดง ท่ามกลางคู่แข่งท้องถิ่นที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาภายในห้องวิจัย


เสียงตอบรับหุ่นยนต์ Tesla ในจีน

ตามรายงานของสำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (South China Morning Post: SCMP) ระบุว่า เทสลา (Tesla) เป็นบริษัทด้าน AI สัญชาติอเมริกันเพียงไม่กี่บริษัทที่สามารถเฉิดฉายและมีพื้นที่ในงานจัดแสดงระดับชาติของจีนได้ อย่างไรก็ตาม การจัดแสดงหุ่นยนต์ Optimus เกิดขึ้นในตู้กระจกที่ไม่เปิดให้มีการสาธิตการใช้งาน หรือให้ผู้เข้าร่วมงานสัมผัสได้


หุ่นยนต์ Optimus ติดตั้งตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นเอง พร้อมกับเซนเซอร์ต่าง ๆ มีความสูงประมาณ 170 กิโลเมตร เดินด้วยความเร็วสูงสุด 10.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีน้ำหนักอยู่ที่ 63 กิโลกรัม 


โดยตัวหุ่นยนต์มีค่าองศาอิสระ (Degree of Freedom: DoF) หรือค่าบ่งบอกความละเอียดอ่อนในการเคลื่อนไหวส่วนของมืออยู่ที่ 11 ทำให้หุ่นยนต์สามารถทำงานที่มีความละเอียดอ่อนอย่างการหยิบไข่ได้ เข้าใกล้ความอิสระของมือมนุษย์ที่มีค่าองศาอิสระอยู่ที่ 27 


สถานการณ์หุ่นยนต์จีน และหุ่นยนต์ Tesla

รายงานข่าวระบุว่า มีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มาจัดแสดงทั้งหมดรวม 18 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้พัฒนาภายในจีน เช่น ฟูเรียร์ (Fourier) กับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ทลิบอต (Tlibot) หรือเฮลตี้ ลุง (Healthy Loong) จากบริษัท ฮิวแมนนอยด์ โรบอต (เซี่ยงไฮ้) เป็นต้น ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การพัฒนา Optimus เมื่อเทียบกับผู้พัฒนาจากท้องถิ่นที่เข้าร่วมงานถือว่ามีความแตกต่างกันมาก โดยยกตัวอย่างในเรื่องของราคา เช่น Tlibot จาก Fourier ที่วิศวกรคาดว่ามีราคาตัวละประมาณ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท แต่ Optimus มีราคาที่ประกาศไว้ตัวละ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่ถึง 1.1 ล้านบาท เท่านั้น 


โดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) CEO ของ Tesla เชื่อว่า บริษัทจะมีมูลค่าตลาด (Market cap) สูงถึง 25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นกว่า 900 ล้านล้านบาท หลังจากประกาศแผนการเดินหน้าการผลิต Optimus เพื่อจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบภายในปีนี้ 


ในขณะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรมของจีน (Ministry of Industry and Information Technology) ได้สนับสนุนและเปิดแผนแม่บทสำหรับผู้พัฒนาในจีน ให้เริ่มผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ภายในปี 2025 นี้


ข้อมูลจาก South China Morning Post

ภาพจาก Reuters


ข่าวแนะนำ