TNN องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร บนดาวอังคาร

TNN

Tech

องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร บนดาวอังคาร

องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร บนดาวอังคาร

องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร บนดาวอังคาร โดยใช้กล้องบนยาน Mars Express ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA)

องค์การอวกาศยุโรปเผยภาพความละเอียดสูงร่องลึกยาว 600 กิโลเมตร หรือ Aganippe Fossa บนดาวอังคาร นับเป็นภาพที่มีความคมชัดมากที่สุดมองเห็นรอยขีดและร่องลึก โดยใช้กล้องบนยาน Mars Express ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ซึ่งเป็นภารกิจที่ถูกส่งไปโคจรรอบดาวอังคารมาตั้งแต่ปี 2003 


ในภารกิจยาน Mars Express แม้ว่ายานลงจอดชื่อว่า Beagle 2 สูญหายไปในระหว่างการลงจอดบนดาวอังคาร แต่ยานโคจรยังคงทำงานได้ตามปกติ โดยกล้องถ่ายภาพบนยานได้สำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ของดาวอังคาร รวมไปถึงเก็บข้อมูลเกี่ยวกับดวงจันทร์รูปร่างคล้ายก้อนวุ้นของดาวอังคารอย่างเช่น Phobos และ Deimos ส่งข้อมูลกลับมายังโลกอย่างต่อเนื่อง


ยานอวกาศ Mars Express บันทึกภาพร่องลึกอากานิปเป้ ฟอสซ่า (Aganippe Fossa) ด้วยกล้องสเตอริโอความละเอียดสูง เผยให้เห็นลักษณะพื้นผิวดาวอังคารที่หลากหลายอย่างละเอียด โดยเห็นทั้งเนินเขาที่กระจุกตัวกันไม่เรียบ และหน้าผาที่ลาดเอียงเล็กน้อย มีลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเนินและแฉกที่ชัดเจน


ภูมิประเทศเหล่านี้เป็นลักษณะเฉพาะของพื้นที่รูปวงแหวนของภูเขาไฟ Arsia Mons บนดาวอังคาร ตามข้อมูลองค์การอวกาศยุโรป ซึ่งคาดว่ามีขนาด 38,610 ตารางไมล์ หรือ 100,000 ตารางกิโลเมตร โดยคาดว่าอาจเกิดจากธารน้ำแข็งโบราณ โดยร่องลึกที่ถูกถ่ายภาพได้ตั้งอยู่เฉพาะด้านข้างทิศตะวันตกเฉียงเหนือของภูเขาไฟ Arsia Mons เท่านั้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ชี้ชัดได้ว่าเกิดจากธารน้ำแข็งหรือไม่


“พวกเราไม่แน่ใจว่าร่องลึกอากานิปเป้ ฟอสซ่า (Aganippe Fossa) เกิดขึ้นได้อย่างไรและเมื่อใด แต่ดูเหมือนว่าน่าจะเกิดขึ้นจากแมกมาที่พุ่งขึ้นมาใต้ภูเขาไฟ Tharsis ขนาดใหญ่ ทำให้เปลือกดาวอังคารยืดออกและแตกร้าว” เจ้าหน้าที่ขององค์การอวกาศยุโรปเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม


สำหรับชื่อของร่องลึกอากานิปเป้ ฟอสซ่า (Aganippe Fossa) บนดาวอังคาร ถูกตั้งตามชื่อของอากานิปเป้ ฟอสซ่า "Aganippe Fossa"  คำที่มาจากเทพนิยายคลาสสิกอากานิปเป้ (Aganippe) หรือลูกสาวของแม่น้ำแตร์เมสซอส (Termessos) มีลักษณะเป็นนางไม้เกี่ยวข้องกับน้ำพุที่พบที่เชิงเขาเฮลิคอน (Helicon) ในประเทศกรีซ โดยคำว่าฟอสซ่า "Fossa " มาจากคำในภาษาละตินที่แปลว่าคูน้ำหรือร่องลึก



ที่มาของข้อมูล Space.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ