TNN โต๊ะทำงานผลิตไฟฟ้า ฝีมือชายสหรัฐฯ วัย 59 ปี | TNN Tech

TNN

Tech

โต๊ะทำงานผลิตไฟฟ้า ฝีมือชายสหรัฐฯ วัย 59 ปี | TNN Tech

โต๊ะทำงานผลิตไฟฟ้า ฝีมือชายสหรัฐฯ วัย 59 ปี | TNN Tech

โต๊ะทำงานผลิตไฟฟ้า ฝีมือชายชาวสหรัฐฯ วัย 59 ปี เพียงพอสำหรับโฮมออฟฟิศของเขามานานกว่า 14 ปี

โต๊ะทำงานผลิตไฟฟ้า ฝีมือชายสหรัฐฯ วัย 59 ปี | TNN Tech


จิม เกรกอรี (Jim Gregory) ชายชาวอเมริกาวัย 59 ปี สร้าง “พีเดลพีซี” (PedalPC) หรือโต๊ะทำงานผลิตไฟฟ้า ซึ่งได้สร้างตั้งแต่ปี 2010 และพัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน พีเดลพีซีเวอร์ชันล่าสุด ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่เกิดจากการนั่งทำงานและปั่นไปพร้อมกัน โดยผลิตได้ราว 200 - 250 วัตต์ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมากพอสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ เร้าเตอร์ Wi-Fi, เครื่องปริ้น, หลอดไฟ LED, รวมไปจนถึงมือถือหนึ่งเครื่อง


พีเดลพีซีสร้างขึ้นจากจักรยานออกกำลังกาย เป็นโครงสร้างหลักที่ทำให้จิมใช้เหยียบเพื่อผลิตไฟฟ้าออกมา ตัวจักรยานติดตั้งกล่องควบคุมเอาไว้ สำหรับใช้เป็นตัวกลางในการส่งไฟฟ้าไปยัง USB หรือตัวปลั๊กขนาด 12V ที่เชื่อมกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ อยู่ เครื่องคอมพิวเตอร์เล็ก ๆ ที่ติดอยู่ด้านหลัง จะทำหน้าที่คอยติดตามการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด นอกจากนี้ตัวจักรยานยังได้ส่งพลังงานไปยังแบตเตอรี่ เพื่อเก็บพลังงานเอาไว้สำหรับใช้เป็นพลังงานสำรอง


จิม ได้มีการบันทึกพลังงานที่เขาสร้างไว้ โดยสัปดาห์นึง เขาปั่นได้ประมาณ 22 - 38 ชั่วโมง หรือสร้างพลังงานได้ประมาณ 1,300 ถึง 1,500 วัตต์ชั่วโมง โดยมีข้อจำกัดว่า ยังใช้กับตู้เย็น เครื่องครัว ไปจนถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ไม่ได้ ซึ่งจิมระบุว่า นี่อาจจะไม่ใช่นวัตกรรมที่สร้างไฟฟ้าได้เทียบเท่าโซลาร์เซล์ แต่มันทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงได้ และเขามีแผนจะต่อยอดไปสู่เชิงพาณิชย์ในอนาคตด้วย 


แหล่งที่มา yankodesign.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ