TNN Boston Dynamics เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ แข็งแกร่งและเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

TNN

Tech

Boston Dynamics เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ แข็งแกร่งและเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

Boston Dynamics เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ แข็งแกร่งและเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

Boston Dynamics เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ แข็งแกร่งและเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น เตรียมนำไปใช้งานในสายการผลิตรถยนต์ของบริษัท บริษัท ฮุนได (Hyundai) ประเทศเกาหลีใต้

บริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์ลักษณะคล้ายมนุษย์ เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่แข็งแกร่งใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ เคลื่อนไหวคล่องตัว และมีความสามารถมากขึ้น เตรียมนำไปใช้งานในสายการผลิตรถยนต์ของบริษัท บริษัท ฮุนได (Hyundai) ประเทศเกาหลีใต้


นับเป็นความพยายามของบริษัทที่จะก้าวข้ามหุ่นยนต์แบบดั้งเดิมที่ใช้ข้อต่อแขนขาแบบไฮดรอลิก เป็นแบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแกร่งบริเวณข้อต่อต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ ซึ่งมีความกะทัดรัดและช่วยให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้คล่องตัวมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ข้อต่อแขนขาหุ่นยนต์ในลักษณะใหม่นี้ถูกนำไปใช้งานในหุ่นยนต์รุ่นใหม่ของบริษัท Unitree มาแล้ว


ในตอนนี้บริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดของหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ออกมามากนัก โดยมีเพียงคลิปวิดีโอแสดงการทำงานที่ยอดเยี่ยม มีความคล่องตัวสูงของหุ่นยนต์ สามารถแสดงท่าทางที่ทำลายขีดจำกัดการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของมนุษย์ เช่น การหมุนกลับด้านของแขน ขา และลำตัวในลักษณะ 180 องศา 


บริเวณมือของหุ่นยนต์ที่สามารถถอดเปลี่ยนรูปแบบได้อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เนื่องจากการเลียนแบบการทำงานที่ซับซ้อนของมือมนุษย์เป็นสิ่งที่ยากมาก ๆ ในโลกของหุ่นยนต์ ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่าความสามารถในการเปลี่ยนมือเป็นรูปแบบต่าง ๆ จะถูกนำไปมาใช้งานในโรงงานประกอบรถยนต์ของบริษัท Hyundai ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


สำหรับบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) นั้นได้รับการยอมรับว่ามีเทคโนโลยีหุ่นยนต์ขั้นสูง โดยบริษัทเริ่มต้นจากการแยกตัวออกจากห้องวิจัยด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภายในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ในปี 1992 ก่อนได้ร่วมทำงานวิจัยด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์กับกองทัพสหรัฐอเมริกาและมีผลงานหุ่นยนต์หลายตัว เช่น หุ่นยนต์ด้านการทหาร Big Dog


ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วบริษัทจึงได้รับความสนใจและเงินทุนจากโครงการ Google X ของบริษัท Google และสร้างผลงานหุ่นยนต์ที่มีชื่อเสียง เช่น หุ่นยนต์สุนัขขนาดเล็ก (Little Dog) และหุ่นยนต์เสือชีตาร์ (Cheetah) ต่อมาในปี 2017 บริษัท ซอฟแบงค์ (SoftBank) ประเทศญี่ปุ่นได้เข้าซื้อกิจการบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ก่อนที่จะมีบริษัท ฮุนได (Hyundai) จากประเทศเกาหลีใต้เข้าซื้อกิจการต่อและบริหารมาจนถึงปัจจุบัน



นอกเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ บริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ยังได้จัดทำคลิปวิดีโอเพื่อเป็นการอำลาหุ่นยนต์ Atlas รุ่นเก่าซึ่งได้สร้างสีสันและจุดประกายความฝันให้กับผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีหุ่นยนต์มายาวนานกว่าหนึ่งทศวรรษ เพื่อก้าวไปสู่เทคโนโลยีหุ่นยนต์ใหม่ ๆ ในอนาคต



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวแนะนำ