TNN Google เปิดสำนักงานใหม่ในนิวยอร์ก สร้างขึ้นบนสถานีรถไฟเก่ายุค 1930

TNN

Tech

Google เปิดสำนักงานใหม่ในนิวยอร์ก สร้างขึ้นบนสถานีรถไฟเก่ายุค 1930

Google เปิดสำนักงานใหม่ในนิวยอร์ก สร้างขึ้นบนสถานีรถไฟเก่ายุค 1930

Google เปิดสำนักงานแห่งใหม่ในนครนิวยอร์กอย่างเป็นทางการ “St. John's Terminal” พร้อมโชว์การออกแบบอาคารที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีพื้นที่ทำงานที่หลากหลาย พร้อมวิวแม่น้ำฮัดสัน

กูเกิล (Google) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก เผยโฉมอาคารสำนักงานใหม่ในมหานครนิวยอร์กอย่างเป็นทางการ โดยตั้งอยู่บนโครงสร้างของสถานีรถไฟเก่าช่วงปี 1930 โดยนำมาดัดแปลงใหม่ให้ออกมาเป็นอาคารที่เน้นความยั่งยืน


Google เปิดสำนักงานใหม่ในนิวยอร์ก สร้างขึ้นบนสถานีรถไฟเก่ายุค 1930 ภาพจาก Google

 

 

การบูรณะและดัดแปลงอาคารหลังนี้ เป็นฝีมือของสองสตูดิโอสถาปัตยกรรมชื่อดัง คุกฟอกซ์ อาร์คิเท็กซ์ (CookFox Architects) และ เกนส์เลอร์ (Gensler) ตัวอาคารแห่งนี้มีความสูง 12 ชั้นหรือประมาณ 70 เมตร ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเขตแมนฮัตตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสถาปนิกด้านการออกแบบในโครงการ ได้ดัดแปลงสถานีรถไฟ เซนต์จอห์น เทอร์มินัล (St John's Terminal) เพื่อสร้างอาคารสำนักงานสตูดิโอเพิ่มอีก 9 ชั้น จากเดิมที่มี 3 ชั้น ซึ่งได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ 


ทีมสถาปนิก ยังได้ตัดบางส่วนของอาคารผู้โดยสารเก่า  ซึ่งทอดยาวขนานไปกับทางเข้าใหม่ เผยให้เห็นโครงสร้างของอาคารที่ดูโล่งสบาย ส่วนเส้นทางรางรถไฟเดิมของอาคาร สถาปนิกได้ปล่อยทิ้งไว้ แล้วใช้ต้นไม้ช่วยคลุมเส้นทาง ทำให้เกิดส่วนที่ยื่นเป็นเส้นตรงที่ทางเข้า เพิ่มการตกแต่งที่มีลูกเล่นยิ่งขึ้น


Google เปิดสำนักงานใหม่ในนิวยอร์ก สร้างขึ้นบนสถานีรถไฟเก่ายุค 1930 ภาพจาก Google

 

ในขณะที่ภายในอาคาร ตกแต่งโซนทำงานให้ใช้สอยพื้นที่ได้หลากหลาย มีสิ่งอำนวยความสะดวก พื้นที่พักผ่อน และสามารถหมุนเวียน เปลี่ยนรูปแบบการใช้พื้นที่ที่ต่างกันได้ง่าย เพื่อให้บรรดา กูเกลอร์ (Googler) หรือคำเรียกพนักงานของ Google สามารถจัดสรรการใช้พื้นที่ทั้งในการทำงานและการพักผ่อนได้ตามความต้องการ


อาคารหลังนี้ จะรองรับพนักงานชาว กูเกลอร์ (Googler) กว่า 3,000 คน โดยภายในจัดเป็นโซนประชุมทำงานต่าง ๆ ได้มากกว่า 60 จุด ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นพื้นที่ส่วนกลาง สำหรับทีมงานที่มีพนักงานประมาณ 20-50 คน มารวมตัวกันได้โดยง่าย  นอกจากนี้ยังมีพื้นที่การใช้งานอ่น ๆ เช่น คาเฟ่ ครัวขนาดเล็ก และพื้นที่จัดกิจกรรม เช่น โรงละคร ไว้บริการอีกด้วย


Google เปิดสำนักงานใหม่ในนิวยอร์ก สร้างขึ้นบนสถานีรถไฟเก่ายุค 1930 ภาพจาก Google

 

ส่วนในแง่ของความยั่งยืน อาคารหลังนี้ยังใช้กลยุทธ์ในการออกแบบด้านความยั่งยืนอื่น ๆ เช่น การใช้แผงโซลาร์เซลล์ การกักเก็บน้ำฝน และการใช้ไม้รีไซเคิลที่ได้มาจากเหตุการณ์พายุพัดถล่ม นำมาปัดฝุ่นใหม่ใช้งานให้คุ้มค่ามากขึ้น 


โดย Google ระบุว่าการสร้างอาคารสำนักงานใหม่ด้วยการดัดแปลงโครงสร้างอาคารเก่า และใช้รากฐานอาคารเดิมที่มีอยู่แล้ว คาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าได้ประมาณ 78,400 เมตริกตัน  หรือเท่ากับการนำรถยนต์ประมาณ 17,000 คันออกจากถนนเป็นเวลาหนึ่งปี


ข้อมูลจาก dezeenreutersconnect

ข่าวแนะนำ