TNN วิกฤตน้ำท่วมศูนย์ช้างแม่แตง เร่งอพยพสัตว์หนีภัย

TNN

Social Talk

วิกฤตน้ำท่วมศูนย์ช้างแม่แตง เร่งอพยพสัตว์หนีภัย

วิกฤตน้ำท่วมศูนย์ช้างแม่แตง เร่งอพยพสัตว์หนีภัย

ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง จ.เชียงใหม่ เผชิญภาวะน้ำท่วมฉับพลัน เร่งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานและอาสาสมัครเพื่อเคลื่อนย้ายสัตว์สู่พื้นที่ปลอดภัย

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 - สถานการณ์น้ำท่วมที่ศูนย์บริบาลช้าง บ้านกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ทวีความรุนแรงขึ้น โดยน้ำได้เข้าท่วมเต็มพื้นที่ภายในหมู่บ้านแล้ว นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศขอความช่วยเหลือด่วนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว


ตามรายงาน เมื่อคืนที่ผ่านมาทางศูนย์ฯ ได้ย้ายช้างไปอยู่ในสวนผลไม้ที่เช่าไว้ใกล้ศูนย์ฯ เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำท่วม หลังจากได้รับคำเตือนจากทางเทศบาลว่าจะมีน้ำระลอกสองมาหลังเที่ยงคืน ช้างต้องอยู่ใต้ร่มไม้โดยไม่มีโรงนอน ทำให้ทั้งคนและช้างเปียกปอนจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง


นางแสงเดือนได้วอนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้ส่งกำลังคนมาช่วยที่บ้านกึ๊ดช้าง แม่แตง เชียงใหม่ โดยเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้ไม่มีที่ไปแล้ว นอกจากนี้ ทางมูลนิธิฯ ยังต้องการอาสาสมัคร เจ็ทสกี เรือท้องแบน และกรง เพื่อขนย้ายสัตว์ไปยังพื้นที่ปลอดภัย


ผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ คุณดาด้า โทร. 098-656-6685 หรือคุณเปรี้ยว โทร. 063-128-5369


ทั้งนี้ สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากถนนถูกตัดขาดทั้งสองทาง บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร ส่วนถนนที่ปางไม้แดงซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่พอจะไปได้ก็ประสบปัญหาดินสไลด์ ทำให้ถนนปิด ทางศูนย์ฯ ได้ประสานงานกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอความช่วยเหลือในการเปิดเส้นทาง


สิ่งที่ต้องการเร่งด่วนที่สุดในขณะนี้คือ เรือ กรงขนสัตว์เล็ก และผ้าเต็นท์กันฝน เพื่อย้ายสัตว์ไปอยู่บนเขาซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัย ผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานมูลนิธิ โทร. 053-272855