TNN เยียวยาน้ำท่วมเพิ่ม! 'อนุทิน' เสนอค่าล้างโคลน 1 หมื่น/บ้าน

TNN

สังคม

เยียวยาน้ำท่วมเพิ่ม! 'อนุทิน' เสนอค่าล้างโคลน 1 หมื่น/บ้าน

เยียวยาน้ำท่วมเพิ่ม! 'อนุทิน' เสนอค่าล้างโคลน 1 หมื่น/บ้าน

รมว.มหาดไทย ประกาศสละเงินเดือนตุลาคมให้ อส.เชียงราย พร้อมผลักดันมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติม คาดเสนอ ครม. 8 ต.ค.นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมประกาศสละเงินเดือนในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำเดือนตุลาคมให้แก่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) กว่า 300 คน ที่ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ระหว่างร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับกำลังพล อส. นายอนุทินได้กล่าวให้กำลังใจและแสดงความขอบคุณต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งของ อส. ในช่วงวิกฤตน้ำท่วม


นอกจากนี้ นายอนุทินยังเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 8 ตุลาคมนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องเงินเยียวยาสูงสุด 9,000 บาทต่อครัวเรือน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะขออนุมัติเงินค่าล้างโคลนเพิ่มเติมอีกบ้านละ 10,000 บาท ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่พบว่านอกจากปัญหาน้ำท่วมแล้ว ยังพบปัญหาสิ่งก่อสร้างรุกล้ำแนวลำน้ำ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า โดยเฉพาะบริเวณตลาดสายลมจอยที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า รัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด คาดว่าหากการดำเนินงานเป็นไปตามแผน ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ สถานการณ์จะคลี่คลายลง พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและความต้องการของประชาชน เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและตรงจุด โดยย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม




ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง