TNN แม่น้ำปิงเพิ่มขึ้น! เตือนขนสิ่งของขึ้นที่สูง รับมวลน้ำคาดระลอกนี้สูงสุดที่ 4.95 เมตร

TNN

สังคม

แม่น้ำปิงเพิ่มขึ้น! เตือนขนสิ่งของขึ้นที่สูง รับมวลน้ำคาดระลอกนี้สูงสุดที่ 4.95 เมตร

แม่น้ำปิงเพิ่มขึ้น! เตือนขนสิ่งของขึ้นที่สูง รับมวลน้ำคาดระลอกนี้สูงสุดที่ 4.95 เมตร

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เตรียมรับมวลน้ำที่จะมาในอีก 5-6 ชั่วโมง คาดระลอกนี้จะสูงสุดที่ 4.95 เมตร

วันนี้ (3 ตุลาคม 2567) ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ สำนักงานชลประทานที่ 1 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมร่วมกับ นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานเชียงใหม่  นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วบางส่วน 


สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝนที่ตกหนักในช่วงคืนที่ผ่านมา(2 ต.ค.67) ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ที่อำเภอเชียงดาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่อำเภอแม่แตง ระดับน้ำในลำน้ำแม่แตงอยู่ในระดับวิกฤติแล้ว คาดว่ามวลน้ำจะไหลมาถึงบริเวณสถานีวัดน้ำ P.1 (สะพานนวรัฐ) ในอีก 5-6 ชั่วโมงข้างหน้า คาดว่าระดับน้ำในรอบนี้จะสูงกว่า 4.20 เมตร ในเวลา ประมาณ 16.00 -17.00 น. ของวันนี้(3 ต.ค. 67) และจะขึ้นสูงสุดถึง 4.95  เมตร ในช่วง ตี 1-2 ของคืนนี้


จึงขอให้พี่น้องประชาชนขนย้ายทรัพย์สินและยานพาหนะขึ้นที่สูง และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปอยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมทั้งได้สั่งการทุกหน่วยระดมพลเจ้าหน้าที่เตรียมให้การช่วยเหลือและขนย้ายกระสอบทรายเสริมผนังกั้นน้ำ รวมถึงให้โรงเรียนที่อยู่ริมน้ำปิงพิจารณางดการเรียนการสอนในช่วงบ่ายเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน


ทั้งนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้แจ้งประกาศแจ้งเตือนให้กับพี่น้องประชาชนในเขตชุมชนเชียงใหม่ ทั้ง 7 โซน ให้เตรียมขนย้ายของขึ้นที่สูง ย้ายรถออกจากพื้นที่ และให้ประชาชนสามารถมารับกระสอบทรายได้ที่สุสานบ้านเด่นได้เลย ในส่วนการป้องกันน้ำท่วมตอนนี้ได้ส่งทีมช่างไป ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำตามแนวตลิ่ง และทำกับอุดรอยฟันหลอตลอดช่วงลำน้ำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งกำลัง อส. และทหารให้ไปร่วมกรอกทรายเพื่อทำแนวป้องกันน้ำท่วมให้กับประชาชนด้วย


ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ประกาศ เฝ้าระวัง น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำปิง ช่วงวันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2567 เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิง และแม่น้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ บริเวณ อ.เมือง บริเวณ ต.ช้างคลาน ป่าแดด หายยา ช้างม่อย วัดเกต ช้างเผือก หนองหอย ท่าศาลา ฟ้าฮ่าม ป่าตัน สันผีเสื้อ และหนองป่าครั่ง อ.สารภี บริเวณ ต.หนองผึ้ง และท่าวังตาล 


โดยเฉพาะ บริเวณ สะพานเนาวรัตน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง โดยจะมีระดับน้ำสูงสุดในวันที่ 4 ต.ค. 2567 ประมาณ 0.75 - 1.00 ม.


จึงขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นและเตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำปิงและแม่น้ำสาขา รวมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง







ขอบคุณภาพจาก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง