TNN เดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท นัดถกไตรภาคีอีกครั้ง 20 ก.ย.

TNN

สังคม

เดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท นัดถกไตรภาคีอีกครั้ง 20 ก.ย.

เดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท  นัดถกไตรภาคีอีกครั้ง 20 ก.ย.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยืนยันขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคมอย่างแน่นอน แม้เมื่อวานนี้ตัวแทนนายจ้างไม่เข้าประชุมไตรภาคี โดยจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 20 กันยายนนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ยืนยัน จะเดินหน้าประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอนตามเป้าหมายและนโยบายรัฐบาลที่วางไว้ แม้ที่ประชุมไตรภาคีเมื่อวานนี้ตัวแทนฝ่ายนายจ้างติดภารกิจ ไม่เข้าร่วมประชุม โดยทางปลัดกระทรวงแรงงานได้ทำหนังสือเชิญไปยังกรรมการฝ่ายนายจ้างอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้มีการประชุมในวันศุกร์ที่ 20 กันยายนนี้

.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุด้วยว่า ขอให้กรรมการฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 ท่าน เข้าร่วมประชุมมาใช้สิทธิในฐานะที่ท่านเป็นกรรมการไตรภาคีเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ แต่หากกรรมการฝ่ายนายจ้างไม่มาร่วมประชุมอีก ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานบอร์ดไตรภาคีก็คงมีมาตรการในการที่จะเดินหน้าในการประชุม ตามระเบียบและกฎเกณฑ์ของการเรียกประชุม โดยจะใช้กรรมการที่มีอยู่ในห้องประชุมไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ทำการโหวตเดินหน้าไปตามนโยบาย


นายพิพัฒน์ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับหนังสือจากสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และหอการค้าจังหวัดเกือบทุกจังหวัด รวมถึงสภาอุตสาหกรรมจังหวัดด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่พร้อมที่จะขึ้นค่าแรง อย่างไรก็ตามขอให้มองถึงสภาพเศรษฐกิจใจปัจจุบัน หากรัฐบาลยังไม่ประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ รายได้ของผู้ใช้แรงงานก็คงไม่เพียงพอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น จึงต้องหาจุดที่สมดุลที่สุดเพื่อให้นายจ้าง และลูกจ้างเดินหน้าไปพร้อมๆ กันให้ได้ 


ส่วนกรณีที่จะต้องมีการเยียวยาช่วยเหลือนายจ้างก็ได้หารือกับกระทรวงการคลังแล้ว และจะสรุปมาตรการในที่ประชุมวันที่ 20 กันยายนนี้ เพื่อนำมาตรการต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา โดยจะใช้ประสบการณ์การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 300 บาทเมื่อปี 2556 มาใช้ให้ได้มากที่สุดสําหรับการขึ้นค่าจ้างในปีนี้ 


.


ข่าวแนะนำ