TNN พม.เร่งแก้วิกฤตประชากร ขับเคลื่อนโยบาย 5x5

TNN

สังคม

พม.เร่งแก้วิกฤตประชากร ขับเคลื่อนโยบาย 5x5

พม.เร่งแก้วิกฤตประชากร ขับเคลื่อนโยบาย 5x5

พม.จัดเวทีวิชาการ ปี 2567 ขับเคลื่อนนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร มุ่งพัฒนาสังคมทุกช่วงวัย

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานเวทีวิชาการ ประจำปี 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 1 – 11 โดยมีคณะผู้บริหาร และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เข้าร่วม 


นายอนุกูล กล่าวว่า งานเวทีวิชาการ ประจำปี 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “พัฒนาสังคมทุกช่วงวัยแก้ไขวิกฤติประชากร” ซึ่งสอดรับกับนโยบายสำคัญของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) คือ “นโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร” ถือเป็นกลไกสำคัญของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตประชากรของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย 5 มาตรการสำคัญ ครอบคลุมกลุ่มคนทุกช่วงวัย โดยสำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ (สสว.) เป็นหน่วยงานวิชาการที่จะช่วยสนับสนุนภารกิจของกระทรวง พม. ให้บรรลุผลสำเร็จ โดยให้บริการวิชาการและข้อมูลด้านสังคมที่สอดคล้องและเป็นประโยชน์กับหน่วยงานต่าง ๆ ในระดับพื้นที่ ทั้งนี้ การขับเคลื่อนนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร มีความเชื่อมโยงกับสถานการณ์ทางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัต ทั้งในเรื่องโครงสร้างประชากร การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แนวโน้มของปัญหาทางสังคมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่น ๆ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งสำคัญ ที่ สสว. จะต้องตระหนักรู้ในบทบาทภารกิจ เพื่อยกระดับและพัฒนางานให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลมาประกอบการคิดวิเคราะห์ให้เห็นความท้าทาย จากสถานการณ์ปัญหา และวางแนวทางการขับเคลื่อนงานเชิงนโยบาย ยุทธศาสตร์ โดยเชื่อมโยงกับหุ้นส่วนในระดับพื้นที่ อาทิ ท้องถิ่น สถาบันวิชาการ เป็นต้น


นายอนุกูล กล่าวต่อว่า การจัดเวทีวิชาการในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ดีที่ทุกท่านจะได้เห็นผลของการขับเคลื่อนงานวิชาการ รวมทั้งข้อเสนอเชิงนโยบายด้านสังคมตามบริบทของพื้นที่ ที่มาจากความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ซึ่งเป็นกลไกการทำงานร่วมกับกระทรวง พม. มาอย่างต่อเนื่อง เป็นผลงานการถอดบทเรียนความสำเร็จที่ทุกภาคส่วนสามารถนำไปปรับใช้ ขยายผล ต่อยอด ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงานตามบริบทพื้นที่ปฏิบัติการทางสังคม ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณท่านผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้กระทรวง พม.  ได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ข้อท้าทาย รวมถึงข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการพัฒนาระบบสนับสนุนทางสังคมของภาครัฐ  เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากร อันจะนำไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลต่อไป 


ข่าวแนะนำ