TNN เปิดสายด่วน 30 บาทกทม. 1330 กด 6

TNN

สังคม

เปิดสายด่วน 30 บาทกทม. 1330 กด 6

เปิดสายด่วน 30 บาทกทม. 1330 กด 6

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยความสำเร็จโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ขณะที่ 30 บาทรักษาทุกที่ในพื้นที่กทม.จะเปิดให้บริการ 26 ส.ค.นี้ พร้อมเปิดสายด่วนเฉพาะให้บริการ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จะเริ่มในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ โดย สปสช. เตรียมความพร้อมแล้ว รวมถึงช่องทางพิเศษ คือ “สายด่วน สปสช. 1330 กด 6” เป็นการเฉพาะ ซึ่งประชาชนที่ต้องการรับบริการ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดขัดการเข้ารับบริการใดๆ สามารถสอบถามโดยใช้ช่องทางนี้ได้


เบื้องต้นทางสปสช.ได้เชิญชวนหน่วยนวัตกรรมต่างๆเข้าร่วมโครงการ ทั้งคลินิก ร้านยา ห้องปฏิบัติการเพื่อให้บริการประชาชนโดยขณะนี้มีหน่วยนวัตกรรมเข้าร่วมประมาณ 1,500 แห่ง ประชาชนสามารถสังเกตสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่เพื่อเข้ารับบริการได้ 

 

นายสมศักดิ์ ระบุด้วยว่า การขับเคลื่อนโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ที่ผ่านมาประมาณ 40 จังหวัด ช่วยลดการแออัดในโรงพยาบาลได้ เนื่องจากส่งเสริมการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำตามสิทธิและเพิ่มทางเลือกใหม่ ให้รับบริการที่ร้านยาและคลินิกเอกชน ที่เข้าร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถหาหมอหลังเลิกงานได้ มีผลสำเร็จที่ชัดเจน คือ ระยะเวลาใช้บริการลดลงกว่าครึ่ง จาก 127 นาที/ครั้ง เหลือ 56 นาที/ครั้ง ลดค่าใช้จ่ายของประชาชน เฉลี่ยลดลง 160 บาทต่อครั้ง ลดการขาดงานของญาติและผู้ป่วย ลดการเดินทางไปโรงพยาบาลใหญ่ หรือโรงพยาบาลประจำจังหวัด  // ประชาชนไปรักษานอกเวลาราชการได้ที่หน่วยบริการนวัตกรรม โดยผู้ป่วยมากกว่า 1 ใน 4 เลือกใช้บริการในหน่วยนวัตกรรม ใช้เวลารอคอยไม่เกิน 30 นาที


ข่าวแนะนำ