TNN กทม.เปิดสวน 15 นาทีแล้ว 141 แห่ง

TNN

สังคม

กทม.เปิดสวน 15 นาทีแล้ว 141 แห่ง

กทม.เปิดสวน 15 นาทีแล้ว 141 แห่ง

สวน 15 นาทีทั่วกรุง เปิดให้บริการแล้ว 141 แห่ง กทม. ย้ำพัฒนาทั้งปริมาณและคุณภาพ

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานจัดทำสวน 15 นาทีทั่วกรุง ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการเพิ่มจำนวนพื้นที่สวนสาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้อย่างน้อย 10 ตารางเมตรต่อคน และให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ภายใน 15 นาที หรือระยะทางประมาณ 800 เมตร โดยปัจจุบันมีสวน 15 นาที ที่เปิดให้บริการแล้วกระจายอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร จำนวน 141 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 13 ก.ค. 67) จากเป้าหมายที่ตั้งไว้จะให้มีสวน 15 นาที เพิ่มขึ้นจำนวน 500 แห่ง ภายในปี 2569 ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนรวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการ รูปแบบของสวนแต่ละแห่งเป็นไปตามความต้องการใช้งานของชุมชนและลักษณะของพื้นที่ 

กทม.เปิดสวน 15 นาทีแล้ว 141 แห่ง


ในส่วนของหลักเกณฑ์การประเมินสวน 15 นาที สำนักสิ่งแวดล้อมได้กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินและแนวทางการดูแลคุณภาพของสวน 15 นาทีทั่วกรุง เพื่อให้ผู้ดูแลทั้งในส่วนของสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตดำเนินการ เพื่อให้สวน 15 นาทีทั่วกรุง คงคุณภาพของพื้นที่ให้สอดคล้องกับการใช้งานของประชาชนผู้ใช้บริการ โดยแบ่งเป็น 4 หมวด ได้แก่ 1. เกณฑ์มาตรฐาน (standard) อาทิ การเข้าถึงพื้นที่ซึ่งหมายถึงความครอบคลุมในการเข้าถึงพื้นที่ในระยะเดินและการมองเห็นทางเข้าที่ต้องสามารถเข้าถึงได้จากบ้าน ที่ทำงานหรือระบบขนส่งสาธารณะในระยะเวลาการเดินไม่เกิน 15 นาที มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน ได้แก่ ป้ายชื่อ ป้ายทางเข้า ถังขยะ ที่นั่ง พื้นที่รองรับการใช้งานพื้นฐานสำหรับสวนขนาดเล็ก กิจกรรมการใช้งานคือมีการใช้งานเชิงสาธารณะและส่งเสริมการใช้งานพื้นที่สำหรับคนทุกกลุ่มในเมืองได้อย่างเหมาะสม มีการออกแบบที่สามารถรองรับและยืดหยุ่นต่อการใช้งานของทุกคน เป็นมิตรและเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัยทั้งจากอุบัติเหตุและอาชญากรรม 2. เกณฑ์ด้านการมีส่วนร่วม (Inclusive community) อาทิ การร่วมสนับสนุนจากภาคีในการร่วมกันพัฒนา สนับสนุนและบริหารจัดการพื้นที่สีเขียวสาธารณะ สร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของและร่วมกันดูแลรักษา 3. เกณฑ์ด้านสุขภาวะ (Healthy space) อาทิ จัดให้มีพื้นที่เสริมสร้างสุขภาพ สุขภาวะ การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะที่สนับสนุนการผ่อนคลายทางจิตใจ เช่น ลานกีฬา อุปกรณ์ออกกำลังกาย สนามเด็กเล่น และ 4. เกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) อาทิ การฟื้นฟูระบบนิเวศให้มีคุณภาพดีตามลักษณะของสิ่งแวดล้อม การเก็บต้นไม้เดิมในพื้นที่ให้มีความหลากหลายของชนิดพันธุ์ไม้และสัตว์ มีการใช้พลังงานสะอาดที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การใช้วัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุหมุนเวียน โดยแบ่งการประเมินเป็นระดับต่าง ๆ ประกอบด้วย มาตรฐาน พื้นฐาน และดีเยี่ยม ซึ่งสำนักงานเขตที่เป็นเจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้ประเมินสวน 15 นาที ที่ดูแลรับผิดชอบและได้ดำเนินการเปิดให้บริการแล้ว ภายใต้การกำกับของคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวน 15 นาที ประจำกลุ่มเขต 

กทม.เปิดสวน 15 นาทีแล้ว 141 แห่ง


สำหรับประชาชนผู้สนใจในการนำที่ดินเข้าร่วมการพัฒนาพื้นที่กับกรุงเทพมหานคร สามารถแจ้งความประสงค์เป็นหนังสือ โดยติดต่อได้ที่สำนักงานเขตในพื้นที่ หรือที่สำนักสิ่งแวดล้อม โดยมีเงื่อนไขเบื้องต้นต้องมอบที่ดินให้กรุงเทพมหานครนำมาพัฒนาหรือใช้ประโยชน์ไม่น้อยกว่า 7 ปี ซึ่งหน่วยงานจะต้องพิจารณาความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการใช้ประโยชน์ที่ดินเทียบกับการลดหย่อนภาษีที่ดินให้กับเจ้าของพื้นที่ตามความเหมาะสมต่อไป 


ทั้งนี้การจัดทำสวน 15 นาทีนั้น ไม่ใช่แค่ทำให้สำเร็จตามเป้าหมายเพียงอย่างเดียว แต่กรุงเทพมหานครยังได้กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินและแนวทางการดูแลคุณภาพของสวน 15 นาทีทั่วกรุงอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากการเปิดใช้งานแล้ว เพื่อให้การจัดทำสวน 15 นาที เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด คงไว้ตามมาตรฐานและคุณภาพของพื้นที่สีเขียวสาธารณะ สอดคล้องกับการใช้งานของประชาชนผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง

กทม.เปิดสวน 15 นาทีแล้ว 141 แห่ง


ที่มาภาพ : กทม.

ข่าวแนะนำ