TNN ครม. ไฟเขียวต่ออายุ MOU ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี กำหนดกรอบสกัดผีน้อ

TNN

สังคม

ครม. ไฟเขียวต่ออายุ MOU ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี กำหนดกรอบสกัดผีน้อ

ครม. ไฟเขียวต่ออายุ MOU ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี  กำหนดกรอบสกัดผีน้อ

ครม. ไฟเขียวต่ออายุ MOU ส่งแรงงานไทยไปเกาหลีใต้ พร้อมตีกรอบข้อกำหนดป้องกันการอยู่แบบผิดกฏหมาย

วันนี้ (23 ก.ค. 67) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System : EPS) ฉบับที่ 7 เนื่องจากร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับล่าสุด ที่ลงนามไปเมื่อวันที่ 6 ก.ย.62 ได้สิ้นสุดการบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 5 ก.ย.64 แต่ยังคงมีผลบังคับใช้ระหว่างที่มีการดำเนินการเพื่อต่ออายุ เว้นแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะร้องขอให้มีการสิ้นสุดการมีผลบังคับใช้


ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลี ตั้งแต่กระบวนการสรรหาแรงงาน การทดสอบภาษา และการทดสอบฝีมือแรงงาน การกำหนดค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน การตรวจลงตราและการเข้าเมือง การทำงานและการพำนักในเกาหลี ตลอดจนการเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันการอยู่ในเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย


สำหรับสถานการณ์จนถึงวันที่ 22 ม.ค.67 มีการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีรวมทั้งสิ้น 94,764 คน โดยทำงานในภาคอุตสาหกรรม 68,357 คน (72.13%) ภาคเกษตร-ปศุสัตว์ 10,450 คน (11.03%) ภาคก่อสร้าง 9,326 คน (9.84%) ภาคประมง 23 คน (0.02%) และได้รับการคัดเลือกให้ไปทำงานซ้ำ (Re-Entry) จำนวน 6,608 คน (6.97%)


กระทรวงแรงงาน ได้เจรจาเพื่อจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้มาอย่างต่อเนื่อง มีสาระสำคัญเช่นเดียวกับทั้ง 6 ฉบับที่ผ่านมา แต่เพิ่มรายละเอียดบางประการ เช่น ให้กระทรวงแรงงาน และการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี สามารถร้องขอให้กระทรวงแรงงานสนับสนุนสิ่งที่จำเป็นจากต่างประเทศให้แก่แรงงานเมื่อเดินทางถึงเกาหลี ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ เช่น โรคระบาด เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความต่อเนื่องของกระบวนการ EPS และเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อภายใต้สถานการณ์นั้น


ทั้งนี้ คณะทำงานพิจารณาและจัดทำร่างข้อตกลง ที่เกี่ยวกับบันทึกความเข้าใจการจัดส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ภายใต้ระบบ EPS ได้พิจารณาบันทึกความเข้าใจ ที่สาธารณรัฐเกาหลีเสนอขอปรับแก้จนได้ข้อยุติ รวมทั้งได้แจ้งให้ฝ่ายสาธารณรัฐเกาหลีทราบแล้ว


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ