TNN คนไทยครองแชมป์ “ผีน้อย” อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย แซงทุกชาติอาเซียน

TNN

สังคม

คนไทยครองแชมป์ “ผีน้อย” อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย แซงทุกชาติอาเซียน

คนไทยครองแชมป์ “ผีน้อย” อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย แซงทุกชาติอาเซียน

คนไทยครองอันดับ 1 อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย มากถึงร้อยละ 35 แซงทุกชาติเพื่อนบ้านอาเซียน

จากกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ ผ่อนผันประเทศไทยไม่ต้องเข้าระบบการขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศ (K-ETA) อย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2567 เนื่องจากพบจำนวนท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาเกาหลีใต้ลดลง 


กระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้ดูแลระบบ K-ETA ได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า เป็นการยากที่จะดำเนินการผ่อนผันดังกล่าว พร้อมให้เหตุผลว่า ทางการเกาหลีใต้ยังคงต้องมีความเข้มงวดกับประเทศต้นทางที่มีผู้อพยพที่ไม่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจำนวนมาก


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ทราบดีว่ามีนักท่องเที่ยวไทยบางส่วนไม่พอใจที่คำขอ K-ETA ของตนถูกปฏิเสธจนทำให้เที่ยวเกาหลีไม่ได้ แต่ก็ได้ปกป้องระบบดังกล่าวว่า ปัญหานี้ เกิดขึ้นแค่ในช่วงที่ใช้ K-ETA ระยะแรก ๆ เท่านั้น และปัจจุบันระบบดังกล่าว มีเสถียรภาพมากพอแล้วที่จะไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้ที่ต้องการเที่ยวเกาหลี พร้อมยืนยันว่า ได้ใช้เกณฑ์เดียวกันในการพิจารณาผู้ยื่นขอจากประเทศอื่น ๆ


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดที่รวบรวมโดยองค์การการท่องเที่ยวเกาหลี ระบุว่า เกาหลีใต้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 119,000 คนในช่วงเดือน มกราคม - เมษายน 2567 ลดลงร้อยละ 21.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 87 ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ในทางกลับกัน 


นอกจากนี้ ข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีใต้ พบว่า ประชากรแฝงชาวไทยในเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้นสามเท่าในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไทยเป็นหนึ่งในชาติที่มีประชากรแฝงอยู่ในเกาหลีใต้มากที่สุด 


ข้อมูลถึงช่วงปลายเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา มีคนไทยถึง 145,810 คน ที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง ร้อยละ 35.1 จากชาวต่างชาติที่อยู่อย่างผิดกฎหมายทั้งหมด ครองสัดส่วนเป็นอันดับ 1 โดยตัวเลขดังกล่าวแซงหน้าประชากรแฝงจากประเทศอื่นๆ ไปมาก อาทิ เวียดนาม 79,366 คน จีน 64,151 คน ฟิลิปปินส์ 13,740 คน อินโดนีเซีย 12,172 คน และกัมพูชา 10,681 คน



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ