TNN Bangkok Pride Festival 2024 ฉลองยิ่งใหญ่ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพฯ

TNN

สังคม

Bangkok Pride Festival 2024 ฉลองยิ่งใหญ่ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพฯ

Bangkok Pride Festival 2024 ฉลองยิ่งใหญ่ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพฯ

Bangkok Pride Festival 2024 เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพมหานคร สนับสนุนสิทธิความหลากหลายทางเพศจากทุกภาคส่วน

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า การสนับสนุนงาน Bangkok Pride เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรุงเทพมหานครในการสร้างสรรค์เมืองที่เป็นมิตรและเคารพในความหลากหลายทางเพศ ที่ผ่านมา กทม. มีประกาศให้ข้าราชการและบุคลากรในสังกัด สามารถแต่งตัวตามเพศสภาพได้เพื่อแสดงออกถึงความเท่าเทียม อีกทั้งส่งเสริมนโยบาย Pride Clinic เพื่อดูแลสุขภาพเพิ่มเติมให้กับกลุ่ม LGBTQIAN+ 


ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวน 24 แห่ง รวมถึงมีนโยบายทางสังคม โดยให้บริการจดแจ้งคู่ชีวิตทางทะเบียนสำหรับคู่สมรส LGBTQIAN+ ทั้ง 50 เขต จำนวน 164 คู่ ซึ่งหากมีกฎหมายรองรับแล้ว กรุงเทพมหานครก็พร้อมในการดำเนินการตามทันที 


ทั้งนี้เพื่อยกระดับและส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม โดยกทม.พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือในทุกมิติ เพื่อร่วมเดินหน้าไปด้วยกัน สร้างสรรค์ให้กรุงเทพฯ เป็นมือที่น่าอยู่สำหรับทุกคนอย่างแท้จริง


กทม.มุ่งมั่นที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ทุกคนสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย เป็นเมืองแห่ง LGBTQIAN+ Friendly ที่ทุกคนได้เป็นตัวเอง ได้รับการยอมรับและสามารถมีส่วนร่วมในสังคมได้อย่างเต็มที่ เป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะสร้างสรรค์เมืองที่เป็นมิตรและเปิดกว้างสำหรับทุกคน และกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพ World Pride 2023 เพื่อเชื่อมร้อยชุมชนเพศหลากหลายทั่วโลกมาไว้ที่กรุงเทพฯ เพิ่มความเป็นอยู่ที่ดี และเพิ่มศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสามารถเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และสังคมโลก กับ Bangkok Pride Festival 2024


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จับมือ นฤมิตไพรด์ พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน ร่วมเนรมิตถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียม จัดงานแถลงข่าวเตรียมความพร้อมงานใหญ่ใจกลางกรุง “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ภายใต้แนวคิด Celebration of Love ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 นี้ พร้อมเคานต์ดาวน์นับถอยหลังสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 


สำหรับวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนสิทธิความหลากหลายทางเพศจากทุกภาคส่วน และเป็นคำเชิญชวนที่ส่งตรงไปยัง LGBTQIAN+ จากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยือนประเทศไทยในฐานะหมุดหมายของ “ชาวสีรุ้ง” 


ปีนี้ธงสีรุ้งขนาดใหญ่ความยาว 200 เมตร จะปูเต็มพื้นที่ถนนพระราม 1 ทอดยาวจาก สนามกีฬาแห่งชาติ จนถึงสี่แยกราชประสงค์ เรียกว่าเป็นธงไพรด์ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย พร้อมตั้งเป้าความสำเร็จในปีนี้เป็นแรงขับเคลื่อนให้เยาวชน LGBTQIAN+ และเครือข่ายผู้จัดงานไพรด์ทั่วประเทศไทย (Nationwide Pride) ไปนำเสนอความพร้อมและคุณสมบัติในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน InterPride World Conference 2025 และ Bangkok WorldPride ปี 2030 สำเร็จ


ปีนี้ “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) มาในธีม Celebration Of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม จัดใหญ่ในรูปแบบเฟลติวัล พบกันตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 จัดแน่นจัดเต็ม 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 


1. ขบวนบางกอกไพรด์ 2024 (Bangkok Pride Parade 2024) ภายใต้แนวคิด “Celebration Of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม” ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเอง เพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม


2. เวทีเสวนา (Bangkok Pride Forum) เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อร่วมกันผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสังคมที่เท่าเทียมและปลอดภัยสำหรับทุกคน 


3. แดร็ก แบงค๊อก เฟสติวัล (DRAG BANGKOK Festival 2024) จัดยิ่งใหญ่ควบคู่ไปกับกิจกรรม “บางกอก ไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) งานนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเอเชีย พบกับการแสดงมากมายจากศิลปินแดร็กไทย และต่างประเทศ 


รวมถึงขบวนแดร็กพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ตระการตาที่สุดของประเทศไทย ที่มาในธีม “I’ve got the power” ที่เหล่าศิลปินแดร็กและพันธมิตรร่วมแสดงพลังไปกับขบวน Bangkok Pride Festival 2024 ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 นี้  


นอกจากนี้ ในปีนี้พบกับธงไพรด์ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทยถึง 200 เมตร และยังมีขบวนแห่งความภาคภูมิใจ ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรัก ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมขบวนมากกว่า 200,000 คน นอกจากนี้เรายังอยากใช้โอกาสนี้ในการยกระดับการจัดงานไพรด์สู่มาตรฐานการจัด World Pride และเตรียมความพร้อมกรุงเทพมหานครสู่การเป็นเจ้าภาพ Bangkok WorldPride 2030 อีกด้วย บุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมชมงานและร่วมขบวนพาเหรดฟรีไม่ต้องลงทะเบียน 


หากเป็นกลุ่มมากกว่า 10 คนขึ้นไปที่ต้องการทำกิจกรรมหรือนำเสนอประเด็นพิเศษ ในขบวนสมัครเข้าร่วมได้ที่ www.bangkokpride.org มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเฉลิมฉลองชัยชนะของความรักที่เท่าเทียม และร่วมเป็นอาสาสมัครเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเดินขบวนแห่งความภาคภูมิใจไปด้วยกัน สมัครได้ที่ https://form.jotform.com/241252754530451




ภาพจาก AFP



ข่าวแนะนำ