TNN มอบโฉนดที่ดินเกษตรกรของขวัญปีใหม่ รัฐตั้งเป้า 22 ล้านไร่

TNN

สังคม

มอบโฉนดที่ดินเกษตรกรของขวัญปีใหม่ รัฐตั้งเป้า 22 ล้านไร่

มอบโฉนดที่ดินเกษตรกรของขวัญปีใหม่ รัฐตั้งเป้า 22 ล้านไร่

มอบโฉนดที่ดินเกษตรกรของขวัญปีใหม่ รัฐบาลตั้งเป้า 22 ล้านไร่ทั่วประเทศ สร้างโอกาสมีอาชีพ สร้างรายได้

นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 ให้แก่เกษตรกร จำนวน 123 ราย 134 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1,263 ไร่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ มีรายได้ และความมั่นคงในชีวิต


สำหรับจังหวัดนครสวรรค์ มีพื้นที่เขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ประมาณ 1 ล้าน 1 แสนไร่ โดยได้ดำเนินการจัดสรรที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้แก่เกษตรกรแล้ว 6 หมื่นกว่าราย เนื้อที่ประมาณ 968,000 ไร่


เช่นเดียวกับที่ จังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานและมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดมุกดาหารจำนวน 300 ราย  


นางสาว กุหลาบ สุนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. มีภารกิจจัดสรรที่ดินรัฐให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อประกอบอาชีพ เป็นการเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรผู้ไม่มีที่ดินทำกินรับสิทธิในที่ดินได้ และได้รับการเพิ่มวงเงินสินเชื่อ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนใหม่ สามารถใช้ค้ำประกันตัวบุคคลในชั้นสอบสวนและชั้นศาล/  นอกจากนี้ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากรัฐในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการพัฒนาอาชีพ


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เปิดให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั้งจากระบบออนไลน์และออฟไลน์ ถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรยื่นความประสงค์ขอออกโฉนด รวมทั้งสิ้น 227,152 แปลง  ออกโฉนดฯไปแล้ว 33,663 แปลง คิดเป็น 275,100 ไร่ เกษตรกร 29,006 ราย / โดยรัฐบาลตั้งเป้ามอบให้เกษตรกร 1.6 ล้านราย  เนื้อที่ 22 ล้านไร่ ทั่วประเทศ


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครสวรรค์ 


ข่าวแนะนำ