TNN ไทยมาแรงโลเคชั่นถ่ายหนังตปท. กว่า 466 เรื่อง ทุบสถิติรายได้ 6.6 พันล้าน

TNN

สังคม

ไทยมาแรงโลเคชั่นถ่ายหนังตปท. กว่า 466 เรื่อง ทุบสถิติรายได้ 6.6 พันล้าน

ไทยมาแรงโลเคชั่นถ่ายหนังตปท. กว่า 466 เรื่อง ทุบสถิติรายได้ 6.6 พันล้าน

ประเทศไทยมาแรง กองถ่ายหนังตปท. เลือกเป็นโลเคชั่น 466 เรื่อง ทุบสถิติรายได้ 6.6 พันล้าน สูงสุดเท่าที่เคยมีมา

 ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำหลัก ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้สร้างภาพยนตร์ทุกประเภททั่วโลก ทั้งโฆษณา สารคดี รายการทีวี ไปจนถึงการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องยาว โดยจากสถิติการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ปี 66 ประเทศไทยเป็นโลเคชันถ่ายหนังต่างประเทศ 466 เรื่อง เงินลงทุนกว่า 6,600 ล้านบาท ถือเป็นสถิติจำนวนรายได้สูงสุด นับตั้งแต่มีการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย


วันนี้ (11 ม.ค. 67) นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากรายงานสถิติการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ปี 66 ของกรมการท่องเที่ยว (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค. 66) พบว่า ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นโลเคชันในการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศทั้งหมด 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศทั่วโลก


คณะถ่ายทำภาพยนตร์จากสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่เข้ามาถ่ายทำมากที่สุด จำนวนภาพยนตร์ 34 เรื่อง เงินลงทุนกว่า 3,184 ล้านบาท รองลงมา คือ คณะถ่ายทำจากฮ่องกง มีเงินลงทุนกว่า 707 ล้านบาท ตามด้วยจีน เยอรมนี และเกาหลี ตามลำดับ


ทั้งนี้ สร้างรายได้เข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศในภาพรวมกว่า 6,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าปี 65 ที่ผ่านมา เกือบ 2,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย (Incentive Measure) ในรูปแบบการคืนเงินสูงสุด 20% ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศตัดสินใจเข้ามาลงทุนถ่ายทำในประเทศไทย

กองกิจการภาพยนตร์และวิดีทัศน์ต่างประเทศ (TFO Thailand Film Office) ได้จัดอันดับ 5 จังหวัดของประเทศไทย ที่ผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลก นิยมใช้เป็นโลเคชันหลักในการถ่ายทำ ดังนี้


- อันดับที่ 1 กรุงเทพฯ จำนวน 282 เรื่อง อาทิ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นต้น

- อันดับที่ 2 ชลบุรี จำนวน 77 เรื่อง อาทิ ถนนเลียบชาดหายพัทยา เกาะล้าน เกาะสีชัง เป็นต้น

- อันดับที่ 3 สมุทรปราการ จำนวน 60 เรื่อง อาทิ เมืองโบราณ The Studio Park ท่าเรือศุภนาวา เป็นต้น

- อันดับที่ 4 ปทุมธานี จำนวน 52 เรื่อง อาทิ ACTS Studio มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น

- อันดับที่ 5 ภูเก็ต จำนวน 47 เรื่อง อาทิ หาดพาราไดซ์ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี เป็นต้น


นอกจากมาตรการส่งเสริมแรงจูงใจแล้ว คณะถ่ายทำต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งตอกย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นโลเคชันถ่ายทำภาพยนตร์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้สร้างหนังได้เป็นอย่างดี


สามารถกระจายรายได้ไปสู่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เกิดการจ้างงานทีมงานไทย การเช่าสถานที่และอุปกรณ์การถ่ายทำ หรือในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สินค้าท้องถิ่น เป็นต้น รวมถึงการประชาสัมพันธ์ Soft power ด้านต่างๆ ของประเทศไทยผ่านกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งสามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้ชมทั่วโลก ทำให้เกิดการท่องเที่ยวตามรอยการถ่ายทำภาพยนตร์ต่อไป


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ