TNN กรมอุทยานฯ ออกประกาศห้ามนำเข้า ‘อีกัวน่า’ ฝ่าฝืนจำคุก 10 ปี

TNN

สังคม

กรมอุทยานฯ ออกประกาศห้ามนำเข้า ‘อีกัวน่า’ ฝ่าฝืนจำคุก 10 ปี

กรมอุทยานฯ ออกประกาศห้ามนำเข้า ‘อีกัวน่า’ ฝ่าฝืนจำคุก 10 ปี

กรมอุทยานฯ ออกประกาศ ห้ามนำเข้า ‘อีกัวน่า' และสัตว์ในวงศ์เดียวกันทุกชนิด เพื่อควบคุมประชากรที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

วันนี้ (21 พ.ย.66) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) เปิดเผยว่า การออกประกาศของกรมอุทยานฯ เพื่อแก้ปัญหาการพบอิกัวน่าจำนวนมากอาศัยอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติ โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 และมาตรา 116 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ประกอบกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 27 ก.ค.2565 เรื่อง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าควบคุม พ.ศ.2565 ซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะไม่พิจารณาอนุญาตให้นำเข้าสัตว์ป่าตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว เพื่อเป็นมาตรการควบคุมปริมาณภายในประเทศ จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลการครอบครองอิกัวน่าเขียว ปัจจุบันมีผู้แจ้งครอบครอง 244 ราย รวมทั้งสิ้น 3,419 ตัว โดย จ.ชลบุรี ครอบครองมากสุด 982 ตัว รองลงมาคือ ขอนแก่น 443 ตัว  และ กรุงเทพฯ 281 ตัว 


สำหรับการประกาศห้ามนำเข้าดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันและเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมประชากรอิกัวน่าที่ถูกปล่อยอยู่ในธรรมชาติได้ ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจจำนวนที่แท้จริง หากสามารถควบคุมประชากรอิกัวน่าเขียวได้แล้ว อาจมีการพิจารณาให้นำเข้าอีกครั้ง สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนนำเข้าอิกัวน่า มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


กรมอุทยานฯ ออกประกาศห้ามนำเข้า ‘อีกัวน่า’ ฝ่าฝืนจำคุก 10 ปี



ข้อมูลจาก : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.)

ภาพจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.)

ข่าวแนะนำ