TNN ครม.อนุมัติแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่ม 1 ม.ค. 67

TNN

สังคม

ครม.อนุมัติแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่ม 1 ม.ค. 67

ครม.อนุมัติแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่ม 1 ม.ค. 67

ครม.ไฟเขียวอนุมัติแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบโดยสมัครใจ เริ่มวันที่ 1 มกราคม 2567

วันนี้ (7 พ.ย. 66) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนมุติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่...) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า  ‘เงินเดือน’ และปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการโดยสามารถแบ่งจ่ายเป็น 2 รอบ เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ข้าราชการ รวมทั้งเป็นการเพิ่มอัตราเงินหมุนเวียนซึ่งจะช่วยเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งเพื่อให้การเบิกจ่ายเงินเดือนของข้าราชการมีความคล่องตัว รวดเร็ว และสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน


ทั้งนี้เป็นการปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการ โดยสามารถแบ่งจ่ายเป็น 2 รอบ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 เป็นต้นไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นข้าราชการและลูกจ้างประจำที่อยู่ในระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำของกรมบัญชีกลาง (e-Payroll) จำนวน 230 หน่วยงาน (ข้าราชการพลเรือนสามัญ ข้าราชการในพระองค์ ข้าราชการรัฐสภา ข้าราชการทหาร ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา) ไม่รวมถึงข้าราชการบำนาญ ข้าราชการการเมือง ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ข้าราชการฝ่ายอัยการ ข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร และข้าราชการส่วนท้องถิ่น มีวิธีการตามความสมัครใจ

 

ข้าราชการหรือลูกจ้างประจำสามารถเลือกการรับเงินเดือนหรือค่าจ้างประจำเป็นแบบจ่ายเดือนละ 1 รอบ หรือแบบจ่ายเดือนละ 2 รอบ ได้ ด้วยวิธีการยื่นแบบต่อส่วนราชการ กรณีเป็นข้าราชการสามารถยื่นแบบได้ตั้งแต่วันที่ 1-15 ธ.ค.66 และมีผลในเดือน ม.ค.67 ส่วนลูกจ้างประจำสามารถยื่นแบบได้ตั้งแต่วันที่ 1-15 ก.พ.67 และมีผลในเดือน มี.ค.67


ภาพจาก  AFP 

ข่าวแนะนำ