TNN เปิดผลวิจัยใหม่ภาวะโลกร้อน ‘ทำเวลาเดินช้าลง’ กระทบคอมพิวเตอร์ - ตลาดเงิน

TNN

วิทยาศาสตร์

เปิดผลวิจัยใหม่ภาวะโลกร้อน ‘ทำเวลาเดินช้าลง’ กระทบคอมพิวเตอร์ - ตลาดเงิน

เปิดผลวิจัยใหม่ภาวะโลกร้อน ‘ทำเวลาเดินช้าลง’ กระทบคอมพิวเตอร์ - ตลาดเงิน

เปิดผลวิจัยใหม่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาวะโลกร้อน อาจทำให้ ‘เวลาเดินข้าลง’ ราว 1 วินาที กระทบคอมพิวเตอร์ - ตลาดการเงิน

งานวิจัยใหม่ ที่นำโดยนักธรณีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ดันแคน แอกนิว (Duncan Agnew) บ่งชี้ว่า การละลายของน้ำแข็งในกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกาที่เกิดจากภาวะโลกร้อน อาจส่งผลกระทบต่อความเร็วการหมุนเชิงมุมของโลก และอัตราการหมุนของดาวเคราะห์ ซึ่งจะทำให้กลางวันยาวนานขึ้น เพราะเวลาจะช้าลงราว 1 วินาที 


งานวิจัยฉบับนี้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature ฉบับล่าสุด ระบุว่า ภาวะโลกร้อนกำลังจะส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ ‘เวลาเดินช้าลงอย่างกะทันหัน’


หากเวลาช้าลงราว 1 วินาที จะเกิดปัญหาใหญ่ตามมา เพราะการเปลี่ยนแปลง 1 วินาที แม้จะดูเล็กน้อยจนเหมือนจะไม่กระทบทางตรงต่อมนุษย์ แต่จะส่งผลกระทบกับระบบคอมพิวเตอร์ และตลาดการเงินที่จำเป็นต้องอาศัยการบอกเวลาที่แม่นยำ สอดคล้องกัน เป็นมาตรฐานสากล  


งานวิจัยแนะนำว่า เพื่อรับมือปัญหานี้ ควรมีการคำนวณการหมุนของโลก ช่วง พ.ศ. 2569 ถึง 2572 เพื่อหาคำตอบว่า โลกหมุนช้าลงมากน้อยแค่ไหน เพื่อประเมินว่าจำเป็นต้องคำนวณเวลาใหม่หรือไม่ พร้อมกับประเมินความเสี่ยงอื่นที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 โลกนับมาตรฐานเวลาอย่างเป็นทางการโดยใช้นาฬิกาอะตอม ที่มีความแม่นยำเป็นพิเศษ แต่ในปี พ.ศ. 2515 พบว่า การหมุนของโลกเกิดความผันผวน จึงต้องเพิ่มเวลามาตรฐาน 27 วินาที ในมาตรฐานเวลาอย่างเป็นทางการ


ภาพจาก: AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง