TNN online UN เผย 50 ล้านคนในภูมิภาคแอฟริกา จะอดยากในปีหน้าจากหลายปัญหา

TNN ONLINE

World

UN เผย 50 ล้านคนในภูมิภาคแอฟริกา จะอดยากในปีหน้าจากหลายปัญหา

UN เผย 50 ล้านคนในภูมิภาคแอฟริกา จะอดยากในปีหน้าจากหลายปัญหา

UN เผย ปีหน้าจะมีผู้คนประสบปัญหาความอดอยากหิวโหย ในภูมิภาคแอฟริกามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เกือบ 50 ล้านคน จากหลากหลายปัญหา

สหประชาชาติ ( UN) คาดการณ์ว่า จะมีผู้คนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 50 ล้านคน เข้าสู่ภาวะความอดอยากหิวโหยในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางในปีหน้า เนื่องจากหลากหลายปัญหา ทั้งความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และราคาอาหารแพง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าในปีนี้ถึงร้อยละ 4 


ส่วนหลายประเทศตามแนวชายฝั่ง จำนวนผู้คนที่กำลังเผชิญกัยความอดอยากรุนแรง คาดว่าจะพุ่งสูงถึง 6 ล้าน 2 แสนคน ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากปีนี้ร้อยละ 16 ตามการวิเคราะห์ความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาคครั้งใหม่ ที่เผยแพร่โดยโครงการอาหารโลกของUN หรือ WFP และหน่วยงานด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ 


ค่าอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการในแต่ละวัน ในบูร์กินาฟาโซ, มาลี และไนเจอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศซาเฮล ตอนกลาง สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำรายวันในภูมิภาคถึงร้อยละ 110


ทั้งนี้ กลุ่มประเทศซาเฮล กำลังเผชิญกับความรุนแรงในพื้นที่ ทำให้มีผู้คนพลัดถิ่นจากบ้านเรือนของตัวเองแล้วประมาณ 4 ล้านคน ตามข้อมูลของยูเอ็น ส่วนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เกิดความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง ทำให้มีผู้คนพลัดถิ่นเกือบ 7 ล้านคน


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ