TNN ‘ยูทูบ’ เล็งปลดพนักงานราว 100 คน หลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจโฆษณา

TNN

วิทยาศาสตร์

‘ยูทูบ’ เล็งปลดพนักงานราว 100 คน หลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจโฆษณา

‘ยูทูบ’ เล็งปลดพนักงานราว 100 คน หลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจโฆษณา

‘กูเกิล’ เล็งปลดพนักงานใน ‘ยูทูบ’ อีก 100 คน หลังเลิกจ้างในเครือกว่า 1,000 ตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อน

‘กูเกิล’ เจ้าของ ‘ยูทูบ’  (YouTube) แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดัง เตรียมจะปรับลดพนักงานในยูทูบราว 100 คน และมีแผนจะปลดพนักงานในเครืออีกทีละเล็กละน้อยต่อไป หลังจากเลิกจ้างพนักงานกว่า 1,000 ตำแหน่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


นิวยอร์ก ไทม์ส อ้างถึงแหล่งข่าวที่ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ รายนี้ได้แจ้งต่อพนักงานในส่วน ‘ยูทูบ’  ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับการเลิกจ้างเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น 


ทั้งนี้ ‘ยูทูบ’  ซึ่งเป็นบริการวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีจำนวนพนักงานราว 7,173 คน ณ วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา


‘ยูทูบ’ พยายามดิ้นรนเพื่อฟื้นธุรกิจจากการชะลอตัวของโฆษณาในปีที่ผ่านมา และต้องต่อสู้กับการแข่งขันที่รุนแรงจากติ๊กต็อก (TikTok) แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่


‘กูเกิล’  ได้มองหาวิธีลดต้นทุนและลดขั้นตอนการทำงานมานานกว่า 1 ปีแล้ว และเมื่อสัปดาห์ก่อน บริษัทประกาศปลดพนักงานมากกว่า 1,000 คน ในแผนกวิศวกรรม แผนกผลิตภัณฑ์สั่งงานด้วยเสียง ซอฟต์แวร์ Google Assistant และบางโครงการเกี่ยวกับความเป็นจริงเสริม (augmented reality-AR) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกดิจิทัล


ซุนดาร์ พิชัย CEO ของ ‘กูเกิล’ ระบุในบันทึกถึงพนักงานเมื่อวันที่ 17 มกราคม ว่า น่าจะมีการปรับลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่จะไม่มากเท่ากับที่บริษัทเผชิญในปีที่แล้ว


นับถึงเดือนกันยายนปีที่แล้ว ‘กูเกิล’  มีจำนวนพนักงานกว่า 182,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 119,000 ในเดือนธันวาคมปี 2562 และเมื่อปีก่อน ‘กูเกิล’ เริ่มปรับลดพนักงานราวร้อยละ 6 ของพนักงานทั้งหมด หรือคิดเป็น 12,000 ตำแหน่ง


ภาพจาก:  AFP 

ข่าวแนะนำ