TNN “สมศักดิ์” เยี่ยมนักเรียน จากรถบัสไฟไหม้ เผยจีนส่งบัวหิมะช่วยรักษา

TNN

การเมือง

“สมศักดิ์” เยี่ยมนักเรียน จากรถบัสไฟไหม้ เผยจีนส่งบัวหิมะช่วยรักษา

“สมศักดิ์” เยี่ยมนักเรียน จากรถบัสไฟไหม้ เผยจีนส่งบัวหิมะช่วยรักษา

“สมศักดิ์” เข้าเยี่ยมนักเรียน จากเหตุรถบัสไฟไหม้ ชี้ ผู้ป่วยสุขภาพจิตดีขึ้น ยัน สธ.จะดูแลเต็มที่ พร้อมระดมสมองทีมแพทย์ทั่วประเทศ รักษาแผลเป็นให้เบาบางลง เผย ทางการจีน ส่งบัวหิมะมาช่วยรักษา เตรียมเดินทางไปรับด้วยตัวเอง

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์ น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เพื่อเยี่ยมเด็กนักเรียนที่ประสบเหตุรถบัสไฟไหม้ จำนวน 1 ราย 


โดยนายสมศักดิ์ ได้เยี่ยมผ่านห้องกระจก พร้อมพูดคุยกับเด็กนักเรียนผ่านไมโครโฟนว่า ตอนนี้ถือว่า ปลอดภัยแล้ว ซึ่งเหตุการณ์นี้ มีคนห่วงเป็นจำนวนมาก โดยกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่า จะดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ และล่าสุด ได้รับการประสานมาจากทางการจีน ว่าจะส่งบัวหิมะ มาให้ผู้ป่วยรักษาผิวหนัง เพื่อไม่ให้เกิดแผลเป็น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ก็จะระดมสมองทีมแพทย์ทั่วประเทศ เพื่อช่วยรักษาไม่ให้ผู้ป่วยมีแผลเป็นด้วย


นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้มาเยี่ยมนักเรียนที่ประสบเหตุรถบัสไฟไหม้ โดยจากการเยี่ยม พบว่า สุขภาพจิตดีขึ้น เพราะทางโรงพยาบาล ได้จัดให้เป็นห้องเฉพาะ ซึ่งการพูดคุย ก็ต้องผ่านระบบสื่อสาร  ไม่สามารถเข้าเยี่ยมตรงได้ เนื่องจากหากเยี่ยมตรงจำนวนมาก จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการเครียด ทางโรงพยาบาล จึงพยายามไม่ให้สื่อสารโดยตรง เพื่อป้องกันเรื่องติดเชื้อด้วย ส่วนการดูแลแผลเป็น ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็จะช่วยจัดการดูแลแผลให้ โดยเราก็ได้รับการประสานจากทางการจีนว่า จะส่งผลิตภัณฑ์บัวหิมะ มาให้ผู้ป่วยใช้ดูแลแผลเป็น ซึ่งตนจะเดินทางไปรับด้วยตัวเองในเวลา 15.30 น. เพื่อนำมาให้ผู้ป่วยดูแลแผลเป็นให้เบาบางลงไป 


เมื่อถามถึงจำนวนผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ได้รับรายงานมีจำนวน 3 ราย ส่วนบางรายที่อาจทำให้มองไม่เห็นนั้น ตนก็ขอให้อยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งคิดว่า ความสามารถแพทย์ จะทำได้ จึงขออย่าห่วงใย 


เมื่อถามถึงการส่งทีมจิตแพทย์ลงพื้นที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมจิตแพทย์ หรือ ทีม MCATT ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจ ตามข้อสั่งการ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้ว โดยขณะนี้ ลงพื้นที่แล้วจำนวน 71 คน แบ่งเป็น โรงพยาบาลตำรวจ 49 คน และจังหวัดอุทัยธานี 22 คน


ที่มาข่าว:tnn

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง