TNN ไทย พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเวที “บิมสเทค”เดือนก.ย.นี้

TNN

การเมือง

ไทย พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเวที “บิมสเทค”เดือนก.ย.นี้

ไทย พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเวที “บิมสเทค”เดือนก.ย.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมบิมสเทค อย่างไม่เป็นทางการ ณ กรุงนิวเดลี ย้ำความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำบิมสเทค เดือนกันยายนนี้

เวลา 14.00-17.00 . (วันที่ 11 กรกฎาคม 2567) นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ที่กรุงนิวเดลี อินเดีย โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศภูฏาน บังกลาเทศ และเมียนมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเนปาล และเลขาธิการบิมสเทค เข้าร่วมการประชุมด้วย 


รัฐมนตรีฯมาริษ ได้กล่าวย้ำถึงความพร้อมของไทย ในฐานะประธานบิมสเทค ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพฯ ในเดือนกันยายน ปีนี้ อีกทั้งได้เน้นว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการ เป็นข้อริเริ่มของไทย ที่หวังให้มีการหารือระหว่างประเทศสมาชิกบิมสเทค อย่างตรงไปตรงมา 


นอกจากนี้ รัฐมนตรีฯ ย้ำถึงความสำคัญเรื่องความมั่นคงโดยเฉพาะความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงพลังงานและความมั่นคงมนุษย์ และความสำคัญของการมีส่วนร่วมของเยาวชน 


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดตั้งกลไกประสานงานระหว่างสมาชิกเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ต่าง  ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะโรคระบาด ภัยธรรมชาติ และวิกฤตเศรษฐกิจ ความคืบหน้าของการเจรจาความตกลงการค้าเสรีบิมสเทค การส่งเสริมการท่องเที่ยว ความร่วมมือด้านการขนส่งทางทะเล รวมไปถึงแนวทางการปรับปรุงสำนักเลขาธิการบิมสเทคให้มีประสิทธิภาพ 


ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้พบหารือทวิภาคีกับนายตาน ส่วย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะความมั่นคงและการค้าชายแดน และการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ


จากนั้น รัฐมนตรีฯ มาริษ ได้เข้าร่วมการหารือสามฝ่ายอย่างไม่เป็นทางการด้วย กับดรสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินเดีย และนายตาน ส่วย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยทั้งสามฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสามประเทศ

ข่าวแนะนำ