TNN "สมชาย" พ่าย สว. เป็นเรื่องตระกูลิชินวัตร ปัดเอี่ยวความนิยมเพื่อไทยวูบ

TNN

การเมือง

"สมชาย" พ่าย สว. เป็นเรื่องตระกูลิชินวัตร ปัดเอี่ยวความนิยมเพื่อไทยวูบ

สมชาย พ่าย สว. เป็นเรื่องตระกูลิชินวัตร ปัดเอี่ยวความนิยมเพื่อไทยวูบ

นายกฯ ยอมรับกติกาเลือก สว. ชี้ “สมชาย” พ่ายสภาสูง ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย แต่เป็นเรื่องเครือญาติ


30 มิ.ย.2567  ที่โรงเรียนรัตนบุรี ตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลการเลือกตั้งสว.ว่าเป็นข่องโหว่ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า  ตนเองคงต้องตอบในฐานะนายกรัฐมนตรีของประชาชนคนไทย กติกาถูกเซตมาแล้ว และเชื่อว่าทุกคนก็ลงเล่นกัน มีคนผิดหวังและสมหวังบ้าง และเราอยากให้กติกานี้เป็นกติกาที่เป็นตัวแทนของประชาชนจริงๆ ส่วนผลออกมาอย่างไรตนเองในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งน้อมรับ ส่วนจะมีใครไม่เห็นด้วยและจะไปปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ก็ต้องไปแก้ที่สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และเข้าไปในสภาเพื่อจะแก้ไขต่างๆึ

ส่วนที่มีการเชื่อมโยงการพ่ายแพ้ของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับคะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทยนั้น  นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเองเข้าใจว่าความเชื่อมโยงมีแค่คำของความเป็นเครือญาติ แต่ความเชื่อมโยงระหว่างพรรคกับตัวบุคคลผู้สมัครไม่มีความเชื่อมโยงกัน

เมื่อถามว่ามั่นใจในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมไม่มั่นใจอะไรทั้งสิ้น เพราะตื่นเช้ามาก็ทำงานทุกวัน และผลโพลก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราสามารถมั่นใจหรือไม่มั่นใจ และวันนี้ผลโพลก็ยังไม่ดีพอ เราก็ยังไม่มั่นใจ ความไม่มั่นใจไม่ได้เป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่เป็นสิ่งที่เตือนสติให้เราทำงานหนักขึ้น เราต้องพยายามที่จะหามาให้ได้ว่าพี่น้องประชาชนยังต้องการอะไรอีก และพยายามพัฒนาต่อไป เพราะปัญหามันเยอะเหลือเกิน“

เมื่อถามว่าเสียงติติงอันประเสริฐยังเป็นเสียงของประชาชนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันมาโดยตลอด วันแรกที่เข้ามาสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือวันสุดท้าย ครบ 4 ปี เรามาอยู่ที่นี่เรามาทำงานเพื่อประชาชน เช่นเดียวกับสส. ที่ยืนอยู่ข้างหลังตนเองเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน หลังไมค์ หลังการประชุมเขาก็บอกตลอดว่าประชาชนต้องการอะไร ขณะหน้าที่ของตนเองก็ต้องบาลานซ์ระหว่างเงินที่ลงไปกับผลประโยชน์ที่จะได้กับประชาชนกับจำนวนเงินที่มีอยู่ในงบประมาณ

“ทุกท่านที่อยู่ในที่นี้ไม่ว่าจะเป็นสส.พรรคไหนก็ตาม เวลามาหาผมก็มาพูดถึงพี่น้องประชาชนตลอด ฉะนั้นการฟังจากสส.ก็เป็นส่วนหนึ่ง และการมาลงพื้นที่ มาฟังจากพี่น้องประชาชน ทุกๆคนก็เป็นส่วนหนึ่ง อย่างปัญหายาเสพติดที่มาในครั้งนี้ น้องๆที่นั่งฟังอยู่ตรงนี้ บางเรื่องรู้อยู่แล้วเป็นเรื่องไม่ดี ก็อยากให้ปลูกฝังให้ชัดเจนแน่นแฟ้น ให้สังคม ชุมชน มีความเป็นปึกแผ่น ในแง่การต่อต้านยาเสพติดไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง