TNN ‘วันรัฐธรรมนูญ’ รัฐสภาเตรียมจัดฉลองใหญ่ ครั้งแรกในรอบ 66 ปี

TNN

การเมือง

‘วันรัฐธรรมนูญ’ รัฐสภาเตรียมจัดฉลองใหญ่ ครั้งแรกในรอบ 66 ปี

‘วันรัฐธรรมนูญ’ รัฐสภาเตรียมจัดฉลองใหญ่ ครั้งแรกในรอบ 66 ปี

รัฐสภาเตรียมจัดฉลองใหญ่ ‘วันรัฐธรรมนูญ’ ครั้งแรกในรอบ 66 ปี ใต้แนวคิด ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย

วันนี้ (1 ธ.ค. 66) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แถลงจัดงาน ‘วันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.66’  ภายใต้หัวข้อ ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย สู่เส้นชัยแห่งรัฐธรรมนูญ ว่า คณะกรรมการผู้จัดงาน โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยอดีตประธานรัฐสภา ต่างเห็นว่ารัฐธรรมนูญของไทย มีเส้นทางที่ระหกระเหินล้มลุกคุกคลานมาตั้งแต่ปี 2475 แต่เราจะไม่ยอมแพ้ ตราบใดที่เชื่อมั่นในกระบวนการของประชาธิปไตย และเห็นว่าภายใน 4 ปีนี้ จะเป็นเวทีสำคัญที่จะร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


การจัดงานวันรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ ถือว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 66 ปี ที่จัดโดยการมีร่วมร่วมของประชาชน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและระลึกถึงความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ และเป็นครั้งแรกที่เปิดใช้ลานประชาชนของรัฐสภา


นายปดิพัทธ์ ระบุว่าตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา เราไม่มีการจัดงานในลักษณะนี้เลย และถ้าเราทำให้วันรัฐธรรมนูญสำคัญขึ้น ก็ถือว่าเป็นกระบวนการก้าวย่างสำคัญของประชาธิปไตย และทำให้รัฐสภาเป็นลานของประชาชนจริง ๆ


สำหรับช่วงเช้า จะจัดให้มีการวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ซึ่งได้เชิญนายกรัฐมนตรี ตลอดจนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เข้าร่วมงานด้วย โดยจะมีการออกร้าน การแสดงดนตรี จัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์รัฐสภา


นอกจากนี้ จะมีบูธของคณะกรรมการธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมารับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องการจัดให้มีการเลือกตั้ง หรือสรรหาสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับ ส.ส.ร.ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง


ขณะที่ช่วงบ่ายจะมีการจัดเสวนา ในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น หัวข้อ ความสำคัญของรัฐธรรมนูญ โดยนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา, หัวข้อ ประวัติศาสตร์ของรัฐธรรมนูญ โดย ส.ศิวลักษณ์ และหัวข้อ พัฒนาการของรัฐธรรมนูญ โดยมีนายนรนิติ เศรษฐบุตร, นายโภคิน พลกุล, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา, นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล


ส่วนช่วงเย็น จะมีการเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย


ภาพ: AFP 

ข่าวแนะนำ