TNN “น้ำท่วมลำพูน” ขยายวงกว้าง เตือนพื้นที่ ต.เหมืองง่ารับน้ำต่อก่อนระบายลงคลอง

TNN

ภูมิภาค

“น้ำท่วมลำพูน” ขยายวงกว้าง เตือนพื้นที่ ต.เหมืองง่ารับน้ำต่อก่อนระบายลงคลอง

“น้ำท่วมลำพูน” ขยายวงกว้าง เตือนพื้นที่ ต.เหมืองง่ารับน้ำต่อก่อนระบายลงคลอง

“น้ำท่วมลำพูน” ขยายวงกว้าง เตือนพื้นที่ ต.เหมืองง่ารับน้ำต่อจากตำบลอุโมงค์ - ตำบลหนองช้างคืน ก่อนไหลลงคลอง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมใน จังหวัดลำพูน ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ อำเภอเมืองลำพูน โดยเฉพาะตำบลเหมืองง่า ซึ่งรับน้ำต่อจากตำบลอุโมงค์และตำบลหนองช้างคืน ก่อนไหลลงคลองสาขาและ แม่น้ำกวง


เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ลดผลกระทบประชาชน

กรมชลประทานได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเปิดประตูระบายน้ำเหมืองปิงห่างเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ควรยกของขึ้นที่สูงและเคลื่อนย้ายยานพาหนะไปยังพื้นที่ปลอดภัย


ระดับน้ำเริ่มลดลงแต่ยังต้องเฝ้าระวังในตำบลเหมืองง่า

สถานการณ์ใน ตำบลอุโมงค์ และ ตำบลหนองช้างคืน ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ปริมาณน้ำยังคงไหลไปยัง ตำบลเหมืองง่า ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด กองทัพเรือได้ส่งเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ มาช่วยระบายน้ำบริเวณสะพานเฉลิมพระเกียรติ พ.ศ. 2540 ที่อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน จุดเชื่อมต่อกับอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปิง


รองนายกฯ ลงพื้นที่ลำพูน มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองช้างคืน อำเภอเมืองลำพูน พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยรัฐบาลได้ปรับเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นครัวเรือนละ 9,000 บาท และค่าล้างดินโคลนบ้านน้ำท่วมหลังละ 10,000 บาท


สำนักงานทางหลวงชนบทเชียงใหม่ เตือนเส้นทางน้ำท่วม

สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ติดตั้งป้ายเตือนและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยในพื้นที่เส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำหลากและดินถล่ม พร้อมระดมเจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางที่ยังมีดินโคลนถล่มทับ โดยสามารถเปิดให้ใช้สัญจรได้ 7 สายทาง และยังมี 1 สายทางที่ไม่สามารถผ่านได้


การฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วมในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมใน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย คลี่คลาย หลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่ฟื้นฟูสถานที่สาธารณะ โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ได้ทำความสะอาดและปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่สาธารณะ 3 แห่งหลัก ได้แก่ ถนนพหลโยธิน บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สายถึงแยกมูลนิธิกวงเม้ง, สวนสาธารณะพรหมมหาราช, และสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอแม่สาย ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

การเฝ้าระวังและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงาน เพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างปลอดภัยและกลับคืนสู่สภาพปกติในเร็ววัน.


ภาพจากAFP 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง