TNN "ชาวบ้านระหัน"ติดเกาะกลางน้ำท่วมสูง

TNN

ภูมิภาค

"ชาวบ้านระหัน"ติดเกาะกลางน้ำท่วมสูง

ชาวบ้านระหันติดเกาะกลางน้ำท่วมสูง

น้ำท่วมพิษณุโลกยังน่าห่วง ทุ่งบางระกำล้นความจุ ท่วมชุมชนบ้านแม่ระหัน หลายครอบครัวอยู่ในสภาพติดเกาะ

สถานการณ์น้ำท่วมอำเภอบางระกำ และอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นพื้นที่ใช้หน่วงน้ำจากแม่น้ำยม ไม่ให้ไหลลงไปสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยามากเกินไป ลดผลกระทบน้ำท่วมให้พื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร ล่าสุดทุ่งหน่วงน้ำตามโครงการบางระกำโมเดล รับเข้าทุ่งเกินศักยภาพแล้วที่ 571 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 143 ทำให้มีน้ำล้นท่วมพื้นที่โดยรอบทุ่งบางระกำ โดยเฉพาะที่บ้านแม่ระหัน ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมืองพิษณุโลก 


ชาวบ้านระหันติดเกาะกลางน้ำท่วมสูง


นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่นำถุงยังชีพมอบให้ผู้ประสบภัย พบว่า มีทั้งผู้ป่วยและผู้สูงอายุอยู่ในบ้านเรือนที่ติดเกาะอยู่กลางน้ำ ใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก จึงได้พูดคุยให้กำลังใจ พร้อมทั้งสอบถามเรื่องการสื่อสาร กระแสไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ผู้ประสบภัยสามารถอยู่ในบ้านได้และขอความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ทันท่วงที ขณะที่ผู้ประสบภัยบอกว่า ตอนนี้ระดับน้ำท่วมสูงใกล้เคียงกับน้ำท่วมใหญ่ ปี 54 แล้ว และยังสูงขึ้นต่อเนื่องทุกวัน 


ด้าน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เผยว่า น้ำที่ล้นจากทุ่งบางระกำ ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ จึงได้ขอความร่วมมือเขื่อนสิริกิติ์ให้ลดการระบายเหลือวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรไปจนถึงวัน 14 ตุลาคม เพื่อลดระดับแม่น้ำน่าน จะได้ระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านได้ดีขึ้น

ชาวบ้านระหันติดเกาะกลางน้ำท่วมสูง


ส่วนสถานการณ์น้ำอำเภอบางระกำ คาดว่าสัปดาห์นี้ระดับน้ำจะเริ่มคงที่ และค่อยๆลดลง ส่วนแผนการระบายน้ำออกจากทุ่งบางระกำ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป โดยจะเก็บน้ำเอาไว้ในทุ่งประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นต้นทุนให้แก่เกษตรกรในการเพาะปลูก 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.พิษณุโลก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง