TNN แม่น้ำยมล้นท่วมพิจิตร ย้ายโรงพยาบาลตำบลมาริมถนน

TNN

ภูมิภาค

แม่น้ำยมล้นท่วมพิจิตร ย้ายโรงพยาบาลตำบลมาริมถนน

แม่น้ำยมล้นท่วมพิจิตร ย้ายโรงพยาบาลตำบลมาริมถนน

พิจิตร แม่น้ำยมล้นท่วมขยายวงกว้าง โรงพยาบาลชุมชนในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ต้องย้ายมาให้บริการประชาชนริมถนน

สถานการณ์น้ำท่วมลุ่มแม่น้ำยม ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงวิกฤต โดยเฉพาะที่ตำบลรังนก และตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม เมื่อคืนนี้มีฝนตกลงหนักนานหลายชั่วโมง ประกอบกับมวลน้ำเหนือจากทุ่งบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และสุโขทัย ยังไหลบ่าลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้น ท่วมขยายวงกว้างออกไป 


โดยที่จุดวัดระดับน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอสามง่าม ระดับอยู่ที่ 5 เมตร 85 เซนติเมตร เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนเข้าออกหมู่บ้านในเขตตำบลสามง่ามและตำบลรังนก รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านวังลูกช้าง ตำบลสามง่าม ซึ่งอยู่ห่างจากแม่น้ำยม 200 เมตร ถูกน้ำท่วมล้อมรอบ ทีมแพทย์ พยาบาล ต้องย้ายอุปกรณ์ ยา และเวชภัณฑ์ มาเปิดบริการริมถนนให้ประชาชนมาตรวจรักษาและมารับยาได้สะดวก 


สำหรับมวลน้ำยมที่เอ่อล้นตลิ่งในครั้งนี้ เนื่องจากชลประทานพิจิตรต้องปิดประตูระบายน้ำยมลงแม่น้ำน่าน เพราะระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงกว่าแม่น้ำยม ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำยมขยายวงกว้างใน 4 อำเภอ คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ขณะที่ชาวบ้านลุ่มแม่น้ำพิจิตร เรียกร้องให้ชลประทานพิจิตร หรือกรมทรัพยากรน้ำ ผันน้ำน่าน ที่ประตูน้ำบ้านดงเศรษฐี ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง ลงสู่แม่น้ำพิจิตร มากักเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง เพราะปัจจุบันแม่น้ำพิจิตรมีน้ำกักเก็บยังไม่ถึงครึ่งของความจุลำน้ำ จึงไม่ควรปล่อยน้ำให้ไหลผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง