TNN น้ำปิงล้นท่วมเมือง รร.เชียงใหม่ปิดเรียน-เลื่อนสอบ

TNN

ภูมิภาค

น้ำปิงล้นท่วมเมือง รร.เชียงใหม่ปิดเรียน-เลื่อนสอบ

น้ำปิงล้นท่วมเมือง รร.เชียงใหม่ปิดเรียน-เลื่อนสอบ

น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังน่าเป็นห่วง แม่น้ำปิงขึ้นสูงสุดเกือบ 5 เมตร ก่อนเริ่มลดระดับลง แต่ยังมีฝนตก ชลประทานเฝ้าจับตารายชั่วโมง เผยน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแม่งัด กระทบน้ำปิงไม่มาก ด้าน สถาบันการศึกษาประกาศหยุดและเลื่อนสอบ

สถานการณ์น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังน่าเป็นห่วง แม่น้ำปิงพุ่งสูงสุด 4 เมตร 93 เมตร ก่อนเริ่มลดระดับลง แต่ยังมีฝนตก ชลประทานเฝ้าจับตารายชั่วโมง เผยน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแม่งัด ปริมาณกระทบน้ำปิงไม่มาก สถาบันการศึกษาประกาศหยุดและเลื่อนสอบ


สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ เข้าสู่วันที่ 2 หลังระดับน้ำปิงที่สถานีวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ขึ้นถึงจุดสูงสุดที่ 4 เมตร 93 เซนติเมตร เมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา น้ำได้ทะลักเข้าท่วมเป็นวงกว้างหลายพื้นที่ในโซนที่ 6 และ 7 ของแขวงกาวิละ และแขวงเม็งราย รวมทั้งย่านไนท์บาซ่า 


ล่าสุดระดับน้ำปิงเริ่มลดลงแล้ว แต่ยังเกินจุดวิกฤต 3 เมตร 70 เซนติเมตร โดยเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ ระดับน้ำปิงทึ่จุด P1 อยู่ที่ 4 เมตร 92 เซนติเมตร ล้นเข้าท่วมย่านไนท์บาซ่า มีระดับสูงกว่า 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ร้านค้าปิดแทบทั้งหมด บางร้านเก็บสินค้าไม่ทันน้ำทะลักเข้าไปในร้าน จนสินค้าเสียหาย


น้ำปิงล้นท่วมเมือง รร.เชียงใหม่ปิดเรียน-เลื่อนสอบ


ผู้ค้าย่านไนท์บาซา บอกว่า น้ำเริ่มท่วมตั้งแต่ 23.00 น. ปีนี้น้ำมาเยอะและหนักกว่าปี 48 และปี 65 จนเก็บสินค้าไม่ทันแม้มีการแจ้งเตือนแล้ว ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะคิดว่าต้องปิดร้านหลายวัน 


ล่าสุดน้ำปิงยังทะลักเข้าท่วมถนนเจริญเมือง ตั้งแต่หน้าสถานีรถไฟ จนถึงตลาดสันป่าข่อย ระดับน้ำสูง 40-50 เซนติเมตร ส่วนที่ตลาดวโรรส และตลาดต้นลำไย น้ำปิงยังไม่ไหลเข้าท่วม เนื่องจากมีการน้ำกระสอบทรายมาวางกั้นจากขอบพนังให้สูงขึ้น และระดับน้ำปิงก็เริ่มลดลงแล้ว


ด้าน นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์ ผอ.ชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยสถานการณ์ล่าสุดว่า น้ำปิงที่ไหลผ่านเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ณ สถานีตรวจวัด P1 ได้พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 4 เมตร 93 เซนติเมตร เมื่อเวลา 03.00 น. ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง


“จากสถานการณ์ในช่วงน้ำสูงสุด มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงภัยโซน 1-4 ที่ท่วมเกือบทั้งหมด พื้นที่โซน 5-6 ท่วมวงกว้าง ยกเว้นโซน 7 น้ำเริ่มเข้าบางพื้นที่แต่ไม่ทั้งหมด”


ส่วนระดับน้ำเขื่อนแม่งัด ที่อยู่ในความกังวลนั้น เมื่อเวลา 03.00 น. น้ำเข้าเต็มเขื่อน และอัตราของน้ำเริ่มล้นสปิลเวย์ออกมาเมื่อเวลา 05.00 น. ในระดับ 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งมวลน้ำระลอกนี้จะใช้เวลาเดินทางจากเขื่อนมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ P1 ระยะเวลา 15 ชั่วโมง ตอนนี้มวลน้ำยังไม่กระทบต่อระดับน้ำปิง ปัจจุบันที่มีอัตรเฉลี่ยไหลอยู่ที่ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงเรียกว่าไม่มีนัยยะสำคัญต่อแม่น้ำปิง


น้ำปิงล้นท่วมเมือง รร.เชียงใหม่ปิดเรียน-เลื่อนสอบ


ข่าวลือที่ว่า จะมีมวลน้ำระลอกใหญ่เข้ามาถึงเมืองในเวลา 17.00 น. จึงไม่ใช่ความจริง เพราะยังมาไม่ถึง และไม่ใช่ระลอกใหญ่ เนื่องจากสถานการณ์ฝนตามที่ต่างๆไม่ว่าจะน้ำจากเชียงดาวที่ลดลง น้ำแม่แตงที่รับน้ำจากเวียงแหง ได้เคลื่อนผ่านมาแล้วที่ 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และกำลังผ่านสถานี P67 แต่จะไม่เกินจุดสูงสุดครั้งที่ 2 เพราะได้ผ่านเวลา 02.00 น. มาแล้ว


ด้านโรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ประกาศปิดเทอมและเลื่อนสอบไปเทอมหน้า บางโรงเรียนประกาศหยุดเรียน เนื่องจากมีนักเรียนและบุคลากรได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักกระจายเป็นวงกว้างทั่วทั้งจังหวัด


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง