TNN สทท. เสนอรัฐผุด “เที่ยวคนละครึ่ง” แจกเงินหัวละ 2 พัน ฟื้นฟูท่องเที่ยวหลังน้ำลด

TNN

เศรษฐกิจ

สทท. เสนอรัฐผุด “เที่ยวคนละครึ่ง” แจกเงินหัวละ 2 พัน ฟื้นฟูท่องเที่ยวหลังน้ำลด

สทท. เสนอรัฐผุด “เที่ยวคนละครึ่ง” แจกเงินหัวละ 2 พัน ฟื้นฟูท่องเที่ยวหลังน้ำลด

น้ำท่วมเชียงใหม่คาดกระทบเศรษฐกิจ 2,960 ล้านบาท ด้านสทท. ชงรัฐบาลผุดโครงการเที่ยวคนละครึ่งแจกเงินคนละ 2,000 บาท เร่งฟื้นท่องเที่ยวหลังน้ำลด

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่า 2,960 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.02% ของ GDP หากน้ำท่วมไม่เกิน 7 วัน ขณะเดียวกันหากน้ำท่วมยืดเยื้อเกิน 15 วัน ความเสียหายทางเศรษฐกิจจะพุ่งเป็น 4,232 ล้านบาท หรือเพิ่มกว่า 40% จากประมาณการเดิม


สำหรับผลกระทบต่อพื้นที่ท่องเที่ยวนั้น นายสนั่นระบุว่า เนื่องด้วยจังหวัดเชียงใหม่ กำลังเข้าช่วงไฮซีซั่น ภาพน้ำท่วมรุนแรงอาจกระทบต่อรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งได้รับผลกระทบ


เพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) จึงได้เสนอแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะสั้นผ่านโครงการ “เที่ยวคนละครึ่ง” โดยเสนอวงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนคนละ 2,000 บาท สำหรับใช้ในการพักผ่อนในโรงแรม 3 วัน 4 คืน ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศได้อย่างรวดเร็ว โดยเน้นให้โครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมเป็นหลัก เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น


ในแผนระยะสั้น สทท. ยังเสนอให้มีการพักชำระหนี้ชั่วคราวสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ และต้องการฟื้นฟูกิจการหลังน้ำลด ขณะเดียวกัน โครงการเที่ยวคนละครึ่งยังถูกเสนอให้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ไตรมาส เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างยั่งยืน


สำหรับแผนระยะกลางและระยะยาว สทท. ได้เสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ความยั่งยืน และการพัฒนาประสบการณ์ท่องเที่ยวที่สามารถสร้างเรื่องราวดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง