TNN เตือน! โควิดเริ่มกลับมาระบาดใหม่ เคยติดเชื้อมาแล้วยังติดเชื้อได้อีก

TNN

เกาะติด COVID-19

เตือน! โควิดเริ่มกลับมาระบาดใหม่ เคยติดเชื้อมาแล้วยังติดเชื้อได้อีก

เตือน! โควิดเริ่มกลับมาระบาดใหม่ เคยติดเชื้อมาแล้วยังติดเชื้อได้อีก

หมอมนูญ เตือนโควิดเริ่มกลับมาระบาดใหม่ คนที่เคยติดเชื้อมาแล้วยังติดเชื้อได้อีก แนะคนไทยไม่ต้องตื่นตระหนกรักษาตามอาการ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบโรคทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า โรคโควิดเริ่มกลับมาระบาดใหม่ สัปดาห์ที่แล้วผมได้ดูแลคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคโควิด 7 คน อายุระหว่าง 30 -70 ปี มีทั้งติดเชื้อครั้งแรก ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3  ทุกคนเคยรับวัคซีนโควิดรุ่นแรกๆมาแล้ว


ติดเชื้อครั้งแรก 3 คน อาการไม่หนัก ส่วนใหญ่เจ็บคอ ระคายคอ เป็นอาการสำคัญ มีน้ำมูก ไอบ้าง มีไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตัว ไม่เหนื่อย ทุกคนฟังปอดปกติ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติทุกคน

3 คนที่ติดเชื้อครั้งแรก คนหนึ่งให้ยาต้านไวรัสชนิดฉีดเรมเดซิเวียร์ 3 วัน อีก 2 คนให้ยากินโมลนูพิราเวียร์ 5 วัน ทั้ง 3 คนอาการดีขึ้น คนที่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน 4 คน 2 คนให้ยาโมลนูพิราเวียร์ อีก 2 คนอาการน้อยมาก ให้ยารักษาตามอาการ ทั้ง 4 คนอาการดีขึ้น


เวลาผ่านไปโรคโควิดลดความรุนแรงลง โรคโควิดไม่น่ากลัวหมือนเมื่อ 3-4 ปีก่อน คนไทยไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจกลัวโรคโควิดมากเกินไป คนที่ยังไม่เคยติดไวรัสโควิด ต้องทำใจยอมรับว่าวันหนึ่งก็ต้องติด เมื่อติดเชื้อก็มียารักษา คนที่เคยติดเชื้อมาแล้ว ก็ยังติดเชื้อได้อีก ติดครั้งที่ 2, 3, 4 อาการจะน้อยลง บางคนไม่ต้องกินยาต้านไวรัส รักษาตามอาการ ในที่สุดก็หายได้เอง



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง