TNN ผลศึกษาชี้บางส่วนของฟิลิปปินส์อาจจมน้ำภายใน 30 ปี

TNN

World

ผลศึกษาชี้บางส่วนของฟิลิปปินส์อาจจมน้ำภายใน 30 ปี

ผลศึกษาชี้บางส่วนของฟิลิปปินส์อาจจมน้ำภายใน 30 ปี

ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เตือนว่า ในอีกสามทศวรรษ พื้นที่ชายฝั่งของฟิลิปปินส์ รวมถึงพื้นที่โดยรอบอ่าวมะนิลาจะจมอยู่ใต้น้ำ

วันนี้ ( 5 .. 62)ผลการวิจัยของ Climate Central ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications พบว่าภายในปี 2050 จะมีประชากรราว 150 ล้านคนที่ต้องพลัดถิ่น และอาจสูงถึง 300 ล้านคนได้ในช่วงปลายของศตวรรษนี้ หากไม่มีแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง


ผลการศึกษายังชี้ไปที่ฟิลิปปินส์ว่าเป็นประเทศที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมมากที่สุดประเทศหนึ่งด้วย โดยพื้นที่เสี่ยงคือ บางส่วนของกรุงมะนิลา เมือง Malabon, Bulacan, Valenzuela และ Pasay City จะต่ำกว่าระดับน้ำทะเลภายในอีก 30 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อื่นๆที่จะได้รับผลกระทบอีก เช่น บางเมืองใน Visayasและเกาะ Mindanao


นั่นหมายความว่า ชาวฟิลิปปินส์อย่างน้อย 8.6 ล้านคนซึ่งอาศัยในบริเวณดังกล่าวจะได้รับผลกระทบ และมีการคาดการณ์ว่าหากกรุงมะนิลาและเมืองปาเซย์จมน้ำ อาจจะได้เห็นแนวชายหาดใหม่เกิดขึ้นบริเวณใกล้กับมากาติ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของฟิลิปปินส์เลยทีเดียว


เดอะ สเตรทส์ไทมส์ทระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับเวนิซ ของอิตาลี เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเผชิญน้ำท่วมใหญ่ ถือเป็นสัญญาณเตือนล่าสุดของภัยคุกคามจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงด้วย


ขณะที่รายงานอีกฉบับที่ชื่อ "Climate tipping points - too risky to bet against" เตือนว่า อาจเกิดน้ำแข็งถล่มในแอนตาร์กติกาตะวันตกและตะวันออก รวมถึงกรีนแลนด์ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 3-7 เมตร ในที่ใดของโลกก็ได้ และอาจเกิดขึ้นเร็วสุดในอีก 11 ปีข้างหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ยังเตือนด้วยว่า อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำลายระบบนิเวศวิทยาด้วย


ทั้งนี้ เดอะสเตรทส์ ไทมส์ระบุว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศกำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่หายนะทางสิ่งแวดล้อมโดยตรง โดยเฉพาะหลังรัฐบาลของประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูแตร์เต้ได้ระงับเงินกู้มูลค่า 36 ล้านดอลลาร์จากเยอรมนีเพื่ออุดหนุนโครงการศึกษาด้านสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง


จึงมีการตั้งคำถามว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เตรียมความพร้อมรับมืออย่างไร หากในช่วงเวลาไม่เกินสามทศวรรษ ประชาชนหลายล้านคนในเมโทร มะนิลา และเมืองชายฝั่งอื่นๆอาจต้องพลัดถิ่น และเปลี่ยนวิธีดำรงชีพใหม่ๆ จากปัญหาน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นและผืนแผ่นดินปรับเปลี่ยนสภาพไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งอาหาร และความมั่นคงของประเทศด้วย

ข่าวแนะนำ