TNN ห้ามขายไอโฟน 16 ในอินโดนีเซีย ผิดกฎหมาย

TNN

World

ห้ามขายไอโฟน 16 ในอินโดนีเซีย ผิดกฎหมาย

ห้ามขายไอโฟน 16 ในอินโดนีเซีย ผิดกฎหมาย

อินโดนีเซียสั่งห้ามจำหน่าย iPhone 16 ในประเทศ ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่นักท่องเที่ยวสามารถนำเข้าประเทศได้ โดยถือเป็นทรัพย์สินส่วนตัว

กระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียแถลงว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังอินโดนีเซียสามารถนำโทรศัพท์มือถือไอโฟน 16 เข้าประเทศได้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล ที่ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะนำมาจำหน่าย หรือนำเข้ามาโดยการจัดส่งทางไปรษณีย์ หากต้องการใช้งานส่วนตัว แต่ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อจำหน่าย โดยรัฐบาลจำกัดการนำไอโฟน 16 เข้าประเทศได้เพียง 2 เครื่องต่อคนเท่านั้น ซึ่งระหว่างเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม มีการนำไอโฟน 16 ราว 9,000 เครื่องเข้าประเทศอินโดนีเซียในฐานะสัมภาระส่วนตัว โดยชำระภาษีแล้ว อย่างไรก็ตาม โทรศัพท์ดังกล่าวจะถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายหากจำหน่ายในอินโดนีเซีย


สาเหตุที่ไอโฟน 16 ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย เนื่องจากบริษัท ‘แอปเปิล’ ยังไม่บรรลุเป้าหมายการลงทุนในอินโดนีเซีย โดยแอปเปิลยังคงต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะลงทุน 1.71 ล้านล้านรูเปียห์ หรือราว 3,657 ล้านบาทในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นก่อน จึงจะได้รับใบอนุญาตในการจำหน่ายโทรศัพท์ในประเทศได้ ซึ่งขณะนี้แอปเปิลได้ลงทุนไปแล้ว 1.48 ล้านล้านรูเปียห์ หรือราว 3,165 ล้านบาท


ด้านแอปเปิลเผยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งต่ออินโดนีเซีย และรู้สึกตื่นเต้นที่จะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดทั้งหมด รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ไอโฟน 16 ไปสู่ลูกค้าของเราโดยเร็วที่สุด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง